Lê Đàm Quân và hành trình chinh phục công nghệ

09:14 29/07/2022

Lê Đàm Quân – học sinh lớp 11A2 là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng học sinh Nguyễn Siêu và Quân cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong thầy cô bởi sự năng động, tự tin, tinh thần cầu thị và học hỏi không ngừng

Lần đầu tiên gặp Quân, cậu học trò có gương mặt sáng đang đăm chiêu bên chiếc máy ảnh để bắt các góc đẹp trong một sự kiện thường niên do học sinh tổ chức. Tại mỗi sự kiện của Nguyễn Siêu luôn có các thầy của bộ phận Truyền thông chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của các bạn học sinh. Tuy nhiên, “năng động và sáng tạo” có lẽ là hai từ miêu tả đúng nhất tinh thần của các học sinh Nguyễn Siêu. Các con chủ động tổ chức chương trình, sáng tạo nội dung và đặt ra cho bản thân những kế hoạch, ghi dấu ấn cá nhân trong mỗi sự kiện nhà trường. 

 

Và Lê Đàm Quân cũng là một học sinh Nguyễn Siêu năng động, sáng tạo. Đến với mái trường Nguyễn Siêu từ năm lớp 6, trưởng thành và gắn bó với thầy cô, bạn bè trong năm năm, Quân để lại nhiều ấn tượng với thầy cô và các bạn. Bạn bè thường gọi Quân là “Đàm”, bởi trong lứa học sinh tài năng sinh năm 2005 của Nguyễn Siêu còn có một nhân vật khá nổi bật khác đó là tay trống Đỗ Đức Quân (lớp 11A1). 

Đàm Quân giữ nhiều vị trí hỗ trợ truyền thông quan trọng trong các CLB học sinh tự quản của Nguyễn Siêu, như: CLB thể thao Frisbee; CLB nhiếp ảnh Frame of Nguyen Sieu; CLB âm nhạc Le Stella; trưởng ban Media của dự án FIMOA; thành viên tích cực của CLB nhà trường Nguyễn Siêu Media và là trưởng ban Truyền thông lớp 11A2. Bạn bè nhận xét Lê Đàm Quân là một “Nháy xịn nhưng khó tính”. Những bức ảnh Quân chụp bạn bè đều là những khoảnh khắc vui vẻ, những phút giây đam mê cháy hết mình cùng thể thao và hoạt động nhà trường.

Với thầy cô, Đàm Quân là một học sinh ngoan, năng động, chịu khó học hỏi. Bạn luôn tìm hiểu các thiết bị, hỏi ý kiến thầy cô về kỹ năng sử dụng các thiết bị hiện đại. Đôi khi bạn cũng chia sẻ những câu chuyện khó khăn về học tập để cùng thầy cô tìm hướng xử lý. Mỗi khi nhà trường có sự kiện hoặc hoạt động chung, Lê Đàm Quân luôn sẵn sàng có mặt. Bạn vẫn thường hay nói: “Có việc gì cô cứ gọi con, con sẵn sàng tham gia tất cả các hoạt động truyền thông trong nhà trường”. Chính bởi sự năng nổ của Lê Đàm Quân mà trong buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022 của khối 10 và 11 vừa qua, hai học sinh Lê Đàm Quân và Đỗ Đức Quân đã được thầy cô tin tưởng giao trọng trách điều khiển hai máy quay livestream toàn bộ chương trình tổng kết trên fanpage nhà trường.

Giữ một thời gian hoạt động ngoại khóa dày kín và sôi nổi như vậy, nhưng Đàm Quân lại là một học sinh xuất sắc với điểm tổng kết các môn là 9,3; là học sinh đạt Học bổng Nguyễn Siêu mức cao nhất trong năm học 2021-2022. Quân thường đạt điểm cao ở các môn khoa học tự nhiên và tiếng Anh. Trong năm học vừa qua, Đàm Quân đã đoạt giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp Quận; Giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp Thành phố; Giải Nhì cuộc thi thiết kế sản phẩm STEAM cấp trường. 

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy (ngoài cùng bên trái) trao học bổng Nguyễn Siêu cho học sinh Lê Đàm Quân. Từ trái sang: ông Lê Tuấn Quỳnh - phụ huynh học sinh Lê Đàm Quân, cô Nguyễn Thị Tươi giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2, học sinh Lê Đàm Quân và cô Hiệu trưởng.

 

Nói về Quân, cô Nguyễn Thị Tươi giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2 nhận xét: “Lê Đàm Quân là học sinh gương mẫu trong việc thực hiện nội quy học sinh. Tôn trọng thầy cô và bạn bè. Con thông minh, ham học hỏi. Chủ động xây dựng mục tiêu, kế hoạch học tập, nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao. Năng động, nhiệt tình và có trách nhiệm trong các hoạt động tập thể”.

Năm học 2022-2023 là năm học cuối trong chặng đường phổ thông của Lê Đàm Quân, con sẽ lên lớp 12, chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình trưởng thành. Sự kiện mở đầu năm học lớp 12 của Đàm Quân là niềm vui khi Đàm Quân đã vinh dự lọt vào vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII năm 2022 do Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ trực thuộc Trung ương Đoàn tổ chức vào ngày 19, 20, và 21/8/2022 tại tỉnh Quảng Nam.

Sản phẩm cùng Quân tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần này là phần mềm Chalk – Phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến. Đây phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến phục vụ giáo viên. Phần mềm bao gồm các công cụ cơ bản cho việc giảng dạy, như: bảng trắng, ghi chú, quay màn hình, chụp màn hình, nhập ảnh và tài liệu lên bàn trắng, tải bảng lên internet. Với tiêu chí đơn giản, gọn nhẹ, nhanh chóng, phần mềm hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt và cung cấp trải nghiệm tốt với việc dạy học trực tuyến của giáo viên.

Giao diện phần mềm Chalk - sản phẩm sáng tạo vòng D3 Hội thi Tin học trẻ cấp quốc gia 

của học sinh Lê Đàm Quân

 

Quân chia sẻ, trong thời gian học trực tuyến vừa qua, con thấy việc dạy và học có nhiều bất cập khi phải cùng lúc mở quá nhiều cửa sổ trên máy tính, dẫn đến tình trạng quá tải. Với mong muốn giúp đỡ thầy cô và các bạn có một công cụ học tập tích hợp chuyên dụng, dễ dùng, Quân đã ngày đêm nghiên cứu và thiết kế phần mềm Chalk. Từ tình hình thực tế, cảm nhận những khó khăn của thầy cô, cùng tinh thần sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, phần mềm Chalk đã ra đời. Trong quá trình hoàn thiện phần mềm, Quân đã gửi bản dùng thử cho các thầy cô giáo Nguyễn Siêu trải nghiệm và phản hồi. Điều đó đã đem lại cho Quân nhiều ý tưởng mới để cải tiến phần mềm.

Xin chúc cho học sinh Lê Đàm Quân chuẩn bị thật tốt, bình tĩnh, tự tin để tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII thật tốt. Thầy cô tin rằng, tinh thần năng động, không ngừng học hỏi của Lê Đàm Quân sẽ giúp con tiến xa hơn trên hành trình chinh phục công nghệ.