Năm Mão đọc sách về "bạn" mèo

09:56 03/02/2023

Mèo là loài vật nuôi thân thiết và gắn bó với cuộc sống của con người, đặc biệt là trẻ em. Những cuốn sách về mèo bởi thế luôn được độc giả nhỏ tuổi yêu thích. Đầu xuân Quý Mão, hãy cùng “điểm danh” những cuốn sách có “nhân vật mèo” các bạn nhé.

Thư viện nhà trường đã sưu tầm cho bạn đọc NSS một số cuốn sách viết về loài mèo. Đó là:

“CÁI TẾT CỦA MÈO CON”

Nhắc đến nhân vật chính là chú mèo dễ thương, hẳn không ai lại không nhớ đến tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Đình Thi: Cái Tết của Mèo con. Cuộc chiến nơi xó bếp hấp dẫn của bạn Mèo con, bác Nồi đồng, chị Chổi, gã Chuột Cống đã khiến bao thế hệ trẻ em Việt hồi hộp, nín thở theo dõi. Vậy nên, Cái Tết của Mèo con vẫn là một trong những cuốn sách thiếu nhi về Tết và về mèo được yêu thích nhất.

CHUYỆN CON MÈO VÀ CON CHUỘT BẠN THÂN CỦA NÓ”

“Tôi có thể nói rằng Mix là con mèo của Max nhưng tôi cũng có thể tuyên bố rằng Max là con người của Mix.” Câu chuyện bắt đầu như thế. Gắn bó với nhau từ thủa thiếu thời, cho tới ngày Mix đã già và bị mù thì Max cũng tình nguyện không xê dịch bất cứ thứ gì trong nhà mình nữa.

Thế nhưng đâu chỉ có chuyện người và mèo làm bạn cùng nhau! Max còn kết thân với Mex – một con chuột ba hoa lắm lời, còn cùng nhau dọa cho tên trộm sợ chết khiếp, cùng nhau thực hiện những chuyến phiêu lưu trên mái nhà để Mex ngộ ra rằng không phải cứ có cánh mới bay được!

Dưới ngòi bút tài tình của Luis Sepúlveda, tình bạn tay ba Max-Mix-Mex đã được kể một cách đầy ngọt ngào, lôi cuốn, và “Cuốn sách đẹp đẽ này sẽ khiến lũ trẻ tan chảy và cả người lớn nữa”. (La Croix)

“CÓ HAI CON MÈO NGỒI BÊN CỬA SỔ”

Các bạn mèo chuột trong cuốn sách kể với chúng ta nhiều câu chuyện nhỏ, gửi thông điệp rằng, tình yêu có sức mạnh tuyệt diệu, có thể làm nên mọi điều phi thường trong cuộc sống muôn loài thông qua nhân vật chính thứ nhất tên là Gấu, nhân vật thứ hai là Tí Hon, nhân vật thứ ba, tên là…; còn nữa, nhân vật thứ tư, tên là…

Để biết tại sao Gấu lại chơi thân với Tí Hon, thì mời bạn hãy mở sách ra.

Gấu và Tí Hon thân nhau đến mức có thể chia sẻ từng chuyện vui buồn trong những phút giây mềm yếu, lo lắng và chăm sóc, giúp nhau từ miếng ăn đến “chiến lược” để tồn tại lâu dài. Tình bạn là gì? Bạn gái là gì? Tình yêu là gì?

 “CHUYỆN CON MÈO DẠY HẢI ÂU BAY”

Có tồn tại không tình thương yêu giữa mèo và hải âu?

Thế giới này đầy những nghịch lý và khác biệt, nhưng bỏ qua những khác biệt đó để hướng đến tình yêu thương thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Chi Lê nổi tiếng Luis SéPulveda là một câu chuyện thấm đẫm tình mèo, tình người như thế.

Câu chuyện là cuộc hành trình dài đi thực hiện ba lời hứa của chú mèo mập Zorba: “sẽ không ăn quả trứng”, sẽ “chăm lo cho quả trứng đến khi chú chim non ra đời”, và điều cuối dường như không tưởng là “dạy nó bay”. Những rắc rối liên tiếp ập đến, liệu một bà má rất “xịn” như Zorba có thực hiện đúng được ba lời hứa?

“MÈO MẶT NHỌ”

"Tôi xấu như quỷ dạ xoa vậy. Không chỉ lũ mèo mà nhiều người cũng bình phẩm về tôi như thế. Tôi mặc kệ. Ai nhìn tôi mà dại dột chuốc cái bực mình thì xin cứ việc. Tôi nhắc lại: Tôi mặc kệ."

“Mèo Mặt Nhọ” tuy có thể nói là một cuốn sách được viết cho lứa tuổi thiếu niên, nhưng các độc giả từ độ tuổi bé cho đến lớn đều có thể đọc được, phù hợp với bất cứ ai các bạn ạ.

Trên đây là một vài cuốn sách đã có mặt tại thư viện nhà trường kèm theo review để bạn đọc NSS tham khảo trước khi lựa chọn một cuốn sách yêu thích cho mình. Ngoài ra, các bạn có thể tìm đọc thêm những cuốn sách về loài mèo theo gợi ý dưới đây,

Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đọc sách về loài mèo.