Ngày Thu lịch sử và nguồn cảm hứng bất tận

09:00 10/10/2022

Ngày này 68 năm về trước, khi cuộc trường kì kháng chiến kéo dài 9 năm của nhân dân Việt Nam kết thúc thắng lợi, hòa vào đoàn quân về tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, người thầy giáo tuổi đôi mươi Nguyễn Trọng Vĩnh vừa được đặc cách tốt nghiệp trường Sư phạm Khu học xá Nam Ninh, đã được phân công về công tác tại ngành Giáo dục Hà Nội, nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Đông Ngạc và tham gia giảng dạy Chính trị tại trường Sư phạm Trung - Sơ cấp Hà Nội.

Những năm tháng đó, người thầy giáo trẻ đã tích lũy cho mình vốn sống, tình yêu nghề và sớm hiểu rằng dạy học bao gồm nhiều việc hơn là chỉ trao đi tri thức, nó còn đòi hỏi sự thấu hiểu và truyền cảm hứng cho sự thay đổi. Cũng chính người thầy trẻ ấy sau này trở thành một quân nhân theo tiếng gọi của Tổ quốc rồi lại trở về với duyên nghiệp làm thầy, cùng nhà giáo Dương Thị Thịnh khai sinh ra mái trường Nguyễn Siêu nay đã tròn 30 năm tuổi.

Cũng chính bởi hình ảnh đặc biệt trong đoàn quân giải phóng Thủ đô mà ngày 10/10 đối với mỗi thành viên của đại gia đình Nguyễn Siêu lại trở nên đáng nhớ hơn. Bầu nhiệt huyết của người thầy giáo ấy chưa bao giờ vơi cạn, dù ở tuổi 20 hay tuổi 88 hôm nay, chính là nguồn cảm hứng cho mỗi thầy cô giáo dưới mái trường Nguyễn Siêu của chúng ta ngày càng thêm tha thiết yêu nghề, yêu mảnh đất ngàn năm văn hiến; không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân, cống hiến cho sự nghiệp trồng người, đào tạo thế hệ trẻ, góp phần làm rạng danh mái trường, Thủ đô yêu dấu.

Trong không khí của những ngày Thu lịch sử này, chúng ta tiếp tục hướng về một tuần mới đang tới, mỉm cười với những gì ta đã làm được và sẵn sàng năng lượng chinh phục những thử thách tiếp theo.