Những thành phố du học được yêu thích tại New Zealand

18:11 08/03/2023

New Zealand, với nền giáo dục tiên tiến hàng đầu trên thế giới, là điểm đến được yêu thích và lựa chọn nhiều bởi các bạn học sinh và sinh viên quốc tế. Tại New Zealand, những thành phố Wellington, Dunedin và Nelson được yêu thích hơn cả bởi nơi đây quy tụ những trường đại học chất lượng và có nền kinh tế phát triển, phù hợp với mục tiêu vừa học vừa làm của du học sinh.

Thành phố Wellington - “Thành phố đầy gió” 

Sở hữu diện tích nhỏ nhưng Wellington sở hữu đến 3 trường đại học lớn nằm trong top 3% các trường đại học hàng đầu thế giới gồm: Massey, Otago và Victoria Wellington. và cả 3 trường này đều nằm trong top 3% các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Trong đó Đại học Massey đã ký kết thoả thuận hợp tác với trường Nguyễn Siêu vào năm 2018. Đặc biệt, Wellington có Học viện Nghệ thuật Te Auaha New Zealand, một trong những cơ sở hàng đầu thế giới về đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp 

Không chỉ là điểm đến đào tạo đại học hàng đầu, thành phố Wellington còn nổi tiếng với hệ thống đào tạo phổ thông khi có đến 236 trường tiểu học và trung học trên toàn khu vực, trong đó có 35 trường tiếp nhận du học sinh. 

Wellington là nơi có nhiều cơ hội việc làm nhất cho du học sinh ở New Zealand, cả bán thời gian và cả việc làm sau tốt. Lý do đây là thành phố đầy sôi động và nhộn nhịp với nhiều bảo tàng, phòng triển lãm nghệ thuật, các trung tâm thương mại và hàng quán độc đáo. Chưa kể làm việc tại thủ đô, sinh viên có cơ hội nhận được mức lương cao hơn các thành phố khác. 

Mức học phí trung bình đối với du học sinh quốc tế khi theo học tại thủ đô của New Zealand là 100 – 150 triệu đồng/năm ở bậc Cử nhân, 180 - 260 triệu đồng/năm ở bậc Thạc sĩ và 90 - 130 triệu đồng/năm ở bậc Tiến sĩ. Ngoài học phí, mức phí sinh hoạt mà các du học sinh cần chi trả sẽ dao động từ 18 – 33 triệu đồng/tháng.  


Thành phố Wellington nhìn từ trên cao


Đại học Massey tại thành phố Wellington, New Zealand

Thành phố Dunedin - “Thành phố Sáng tạo Văn học”  

Nằm ở phía Đông Nam của New Zealand, Dunedin là một trong những lựa chọn hàng đầu của du học sinh nếu vừa muốn học tập tại hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới, vừa muốn cảm nhận cuộc sống yên bình. Thành phố có nền giáo dục uy tín lâu đời tại New Zealand khi đạt chất lượng quốc tế từ năm 1871. Điển hình là trường đại học Otago Dunedin đã 150 tuổi đời và Học viện Kỹ nghệ Otago. Tất cả đều thuộc danh sách các trường đại học hàng đầu thế giới. 

Dunedin nổi tiếng là nơi ươm mầm khởi nghiệp và nghiên cứu. Thành phố tự tin là trung tâm thương mại có trọng tầm toàn cầu về: giáo dục, y tế, thiết kế, du lịch và công nghệ, thực phẩm và các sản phẩm tự nhiên.  

Theo kết quả khảo sát về chất lượng cuộc sống tại các thành phố của New Zealand năm 2016, Dunedin đứng đầu cả nước với tỷ lệ tội phạm thấp nhất, được đặt biệt danh là "thành phố sinh viên" với số lượng chiếm đến 20% tổng dân số của thành phố. Thành phố góp phần giúp New Zealand hai năm liên tiếp trở thành quốc gia nói tiếng Anh số 1 thế giới về chỉ số giáo dục cho tương lai, theo Economic Interlligence Unit


Một góc của "thành phố sinh viên" Dunedin 


Toàn cảnh khuôn viên trường đại học Otago 

Thành phố Nelson  

Với hơn 2.000 giờ nắng mỗi năm, Nelson là thành phố có khí hậu ấm áp và dễ chịu nhất New Zealand. Biểu tượng giáo dục và niềm tự hào của thành phố là Học viện Kỹ nghệ Nelson Marlborough - một trong những học viện kỹ nghệ hàng đầu New Zealand, có lịch sử hơn 100 năm, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng các lớp học 3D để sinh viên trải nghiệm cảm giác chân thực. Đây cũng là nơi đào tạo nguồn lao động chính cho các ngành kinh tế địa phương như thủy sản, hàng hải, trồng nho và làm rượu vang… 

Nelson cũng là thành phố nghệ thuật của hơn 350 nghệ nhân và là điểm đến của hàng nghìn sinh viên quốc tế mong muốn trải nghiệm cuộc sống thú vị. 

Là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh tại New Zealand, tập trung lao động lành nghề thuộc nhiều lĩnh vực, Nelson đang ngày càng thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp đến mở rộng sản xuất kinh doanh, hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho du học sinh. 


Những con đường lát đá cuội tuyệt đẹp ở thành phố Nelson, New Zealand


Học viện Kỹ nghệ Nelson Marlborough được trang bị cơ sở vật chất hiện đại