Thầy giáo Max Smalley Smith - người Anh tâm huyết gắn bó với Nguyễn Siêu

10:38 04/09/2022

Mỗi khi thầy Max Smith trò chuyện, ta nhận thấy chân dung của một thầy giáo người Anh tâm huyết, cống hiến, luôn đặt học trò làm trung tâm; thân thiện, sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp, hòa nhập với văn hóa trường Nguyễn Siêu.

Thầy Max Smalley Smith và các học sinh 12AE năm học 2021-2022

Nhiệt tình, thân thiện, vui vẻ… là những “từ khóa” mà ai cũng có thể cảm nhận được sau khi tiếp xúc và làm việc với thầy Max Smith. Đến Việt Nam từ năm 2016, thầy Max đã có 6 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo tiếng Anh, giúp nhiều học sinh chinh phục chứng chỉ IELTS. Với thầy, quyết định làm việc ở trường Nguyễn Siêu là một cái duyên. 

“Trước đó, khi tôi mới sang Việt Nam, một số người bạn của tôi đã làm việc tại Nguyễn Siêu rồi. Họ cảm thấy vô cùng hài lòng với môi trường làm việc ở Nguyễn Siêu nên đã gợi ý về cơ hội làm việc ở trường và chia sẻ cho tôi các thông tin hữu ích, tôi đã cảm thấy đó là một cơ hội tuyệt vời và vô cùng phù hợp với tôi.” 

Thầy Max Smalley Smith và các đồng nghiệp trong Tổ Tiếng Anh

Hiện tại, thầy Max Trưởng bộ môn Tiếng Anh và dạy chương trình tiếng anh Học thuật Academic English (AE) khối 10 và 11. Là một giáo viên luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm, thầy Max luôn hướng tới việc giáo dục học sinh một cách toàn diện - không chỉ bồi dưỡng kiến thức mà còn cả các kĩ năng cần thiết cho học sinh.

“Trong chương trình dạy của mình, tôi hướng tới việc nâng cao khả năng tiếng Anh của học sinh với trọng tâm là phát triển tiếng Anh học thuật - thay vì chỉ chú trọng đào tạo các “mẹo” giúp dành điểm số cao trong các kì thi. Theo tôi, khi học sinh đã quen với các dạng đề thi thì điều quan trọng nhất là giúp các con cải thiện tiếng Anh một cách tổng thể. Để làm được điều này, ngoài tham gia quá trình học trên lớp, tôi khuyến khích các con làm mọi điều các con thích, nghe và đọc tiếng Anh qua các chủ đề mà các con quan tâm. Các con cần sẵn sàng học hỏi trên nhiều phương tiện khác nhau trong tâm thế chủ động.”

Trước khi giảng daỵ chương trình tiếng Anh học thuật, thầy Max từng có kinh nghiệm đứng lớp môn Global Perspectives (Quan điểm toàn cầu) - một môn học độc đáo trong chương trình Cambridge, giúp các con học sinh rèn luyện nhiều kĩ năng bao gồm tư duy phản biện, nghiên cứu và hợp tác. Từ kinh nghiệm tư duy và giảng dạy môn GP, thầy Max đã đưa ra được những phương pháp giảng dạy hiệu quả để mang đến cảm hứng học tập cho học sinh, nuôi dưỡng niềm đam mê và đặc biệt là duy trì không khí học tập chủ động, sáng tạo.

“Tôi luôn tạo điều kiện để các con phát triển các kĩ năng mềm cần thiết. Ví dụ, trong các lớp 11, tôi và các con học sinh đang tập trung vào việc nâng cao tư duy phản biện trong các cuộc tranh luận trên lớp. Bên cạnh đó, thông qua dự án thu hoạch cuối kì của chương trình AE bậc cao nhất, các con cần phải có khả năng đánh giá được các nguồn thông tin mà các con sử dụng sao cho hiệu quả. Không chỉ mong muốn cùng các con phát triển tư duy phản biện, tôi cũng cố gắng xây dựng cho các con sự tự tin bằng việc khuyến khích các con đưa ra quan điểm trước lớp. Ngoài ra, các kĩ năng mềm khác như làm việc nhóm hay quản lý thời gian cũng là những kĩ năng mà tôi hết sức chú trọng.”

Ở mỗi tiết học, thầy Max luôn xây dựng môi trường thoải mái, tích cực, nơi học sinh được lắng nghe, chia sẻ. Với thầy Max, mỗi con học sinh là một cá thể riêng biệt, các con được bày tỏ ý kiến, được thể hiện bản thân và được phát triển toàn diện. Dù mỗi học sinh là một tính cách khác nhau, một cá tính khác nhau, nhưng điểm chung là các con luôn luôn chăm chỉ và có tinh thần học hỏi cao. Đó là một trong những điều thầy Max rất tự hào về học sinh của mình.

Trong ba năm gắn bó với Nguyễn Siêu, thầy Max vô cùng ấn tượng bởi môi trường làm việc không chỉ năng động mà còn rất thân thiện. Thầy Max chia sẻ: “Tôi cảm thấy dường như không có khoảng cách nào giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Chúng tôi cùng hợp tác rất trơn tru để tạo ra một hệ thống giáo dục đồng bộ - nơi mà tất cả các bộ phận phối hợp ăn khớp với nhau. Thêm vào đó, tinh thần lạc quan và tích cực giữa các đồng nghiệp đã giúp bầu không khí làm việc lúc nào cũng vui vẻ và phấn chấn. Tôi không chỉ nhận được sự giúp đỡ từ phía các giáo viên khác mà còn từ phía Ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt là thầy Minh - Giám đốc Giáo dục của trường.” 

Đồng nghiệp thân thiện, môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp… điều đó đã giúp thầy Max dễ dàng mở lòng và hòa vào văn hóa của Nguyễn Siêu. Sau khi kết thúc các tiết dạy sáng, thầy Max cùng một vài giáo viên nước ngoài xuống nhà ăn chung, dùng bữa trưa và nói chuyện với các giáo viên Việt Nam. “Về bữa trưa ở Nguyễn Siêu, tôi cho rằng đó là một nếp văn hóa khá thú vị. Vào thời gian bữa trưa, tôi có thể gặp và dành thời gian nói chuyện với rất nhiều giáo viên Việt Nam. Với tôi, đó là một cơ hội tốt để học một chút Tiếng Việt và hiểu mọi người xung quanh hơn.” 

Trước thềm Lễ Khai giảng năm học 2022-2023, thầy Max nhắn gửi tới các học sinh: “Chỉ cần các con cố gắng, nỗ lực học tập hết mình với tâm thế và thái độ tốt, thì thầy tin rằng năm học tới sẽ là một năm học đầy thú vị và thành công của các con.” 

Xin chúc thầy Max Smith cùng các đồng nghiệp trong tổ tiếng Anh khối Song Ngữ và các học sinh Nguyễn Siêu sẽ có một năm học hiệu quả, sáng tạo và thành công!