TRƯỜNG HỌC CÓ PHẢI LÀ NƠI ĐÀO TẠO NHỮNG THIÊN TÀI?

14:00 15/03/2022

Mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp đến hẳn cũng là lúc các thầy cô phải đối diện với những câu hỏi vô cùng “hack não”. Là những cha mẹ học sinh tham dự các buổi hội thảo tư vấn tuyển sinh, chúng tôi dễ dàng nhận ra điều đó.

Tôi vẫn nhớ một trong số những câu hỏi từng được một vị phụ huynh đặt ra là: “Liệu nhà trường có thể đáp ứng yêu cầu đào tạo ra những thiên tài tương lai hay không? Nhà trường có lộ trình hay chính sách gì cụ thể để học sinh của mình trở thành những con người ưu tú, thành đạt so với bạn bè đồng trang lứa?

Với tinh thần hiếu học và những mong mỏi chính đáng: “con hơn cha là nhà có phúc”, chúng tôi rất hiểu nguyện vọng - và cả kỳ vọng - của cha mẹ đối với sự thành đạt của con cái. Dù nói ra hay không, thì chắc chắn có không ít phụ huynh kỳ vọng ngôi trường mà họ đã chọn cho con cái theo học, sẽ là nguồn cung cấp các kiến thức vượt trội; rèn giũa cho trẻ những kỹ năng quan trọng, cũng như những phẩm chất lý tưởng của một người thành đạt. 

Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng, có rất nhiều người thành đạt, thậm chí nổi tiếng thế giới về trí thông minh, sự sáng tạo và thành công, lại không hề là học sinh “thần đồng” khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí, nhiều người trong số họ chỉ là những học sinh với điểm số bình thường ở trường tiểu học, trung học. Có rất nhiều ví dụ như thế: Albert Einstein từng học rất kém và sợ phải đến trường; Isaac Newton không thích chơi với đông bạn bè, tính tình trầm lặng và âm thầm, lúc nào cũng đăm chiêu suy nghĩ; Thomas Edison thường “đội sổ” và bị bạn bè chê cười; Bill Gates ngồi lì hàng giờ trước máy tính từ khi mới 13 tuổi; Steven Paul Jobs cảm thấy những giờ học thật nhàm chán nên chỉ thích nổi loạn và nghịch ngợm phá phách; Adam Khoo từng bị coi là một đứa trẻ lười biếng, ngu dốt, chậm tiến và không có tương lai; thậm chí còn bị đuổi học…

Chính vì thế, là những người làm cha làm mẹ đã đồng hành nhiều năm với trường Nguyễn Siêu dạy dỗ các con của mình, chúng tôi thấm nhuần nguyên lý giáo dục đặt phẩm chất lên trên thành tựu ở nơi đây. Thay vì hướng học sinh đến với việc chạy đua để đạt các thành tích và giải thưởng, nhà trường định hướng học sinh rèn luyện các phẩm chất cần thiết của một người thành công, hiểu biết và đáng tin cậy - một công dân toàn cầu. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ là hành trang bền vững và đáng giá hơn bất kỳ kiến thức nào.

HỌC SINH ĐƯỢC RÈN LUYỆN NHỮNG GÌ TẠI TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU?

Từ góc nhìn của cha mẹ, chúng tôi nhận thấy rằng, ở Nguyễn Siêu, các con học sinh được rèn luyện tính kỷ luật, nề nếp, sự chăm chỉ và bền bỉ, khả năng nhận thức các nhiệm vụ và ý thức trách nhiệm. Nhà trường không yêu cầu học sinh phải cố gắng thể hiện những hiểu biết và năng lực vượt trội, mặc dù rất nhiều học sinh Nguyễn Siêu sở hữu vốn kiến thức và năng lực đáng kinh ngạc. Thay vào đó, các thầy cô khuyến khích học sinh tìm thấy niềm vui trong việc kiên trì luyện tập các kỹ năng của từng môn học và phát triển cân bằng. Giáo viên Nguyễn Siêu luôn thể hiện sự công bằng, sát sao và cẩn trọng trong việc nhận xét, đánh giá mức độ tiến bộ của từng học sinh. 

VÌ SAO PHẢI RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT TRƯỚC KHI PHÁT TRIỂN KIẾN THỨC?

Kinh nghiệm 30 năm đào tạo và phát triển các thế hệ học sinh Nguyễn Siêu đã khẳng định: Phẩm chất mới là điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công. Kiến thức có thể thu nạp được từ rất nhiều nguồn, bằng rất nhiều cách. Nhưng phẩm chất là thứ không thể vay mượn, mua bán hoặc hoán đổi. Ta chỉ có thể sử dụng phẩm chất của chính mình và đó là mới là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại trong cả cuộc đời.

Có lẽ chính bởi thế, nhà trường Nguyễn Siêu và thầy cô giáo chú trọng đến việc rèn luyện và trau dồi phẩm chất và các đức tính tốt đẹp cho học sinh ngay từ khi đón các con vào trường. Với học sinh Nguyễn Siêu, “vẫn biết tròn là khôn, nhưng nguyện lấy vuông làm mẫu”: nhân ái, chăm chỉ, chính trực, kiên trì, đam mê, tôn trọng, sáng tạo, chủ động, có tinh thần tự học tốt, khiêm tốn, luôn cố gắng vươn lên, có ý chí, vừa có khả năng làm việc độc lập vừa sẵn sàng cộng tác trong hoạt động nhóm… Đó là những tính từ rất phổ biến để miêu tả chân dung của học sinh Nguyễn Siêu.

NHÀ TRƯỜNG ĐÃ VÀ ĐANG HỖ TRỢ NHỮNG GÌ ĐỂ CHẮP CÁNH CHO NHỮNG ƯỚC MƠ?

Đầu tiên phải kể đến hành trình nhà trường nỗ lực đưa hệ song ngữ quốc tế Cambridge vào giảng dạy từ lớp 1 đến lớp 12 (từ Cambridge Primary Checkpoint đến A Levels) với mong muốn đào tạo ra những thế hệ học sinh được giáo dục chuẩn hóa quốc tế mà vẫn duy trì những tinh hoa quý giá nhất của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi đã chứng kiến các thầy cô trong trường không ngừng nghiên cứu, cải tiến và phát triển chương trình đào tạo, liên tục cập nhật và thu thập dữ liệu để kiện toàn hệ thống. Chất lượng đào tạo của nhà trường đã được khẳng định qua kết quả học tập không ngừng tăng lên hàng năm của học sinh Nguyễn Siêu. 

Ngoài chương trình học được tích hợp và chuẩn hóa, nhà trường còn liên tục trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của tất cả các cấp học. Thư viện, phòng Truyền thống, hệ thống các phòng Lab (Vật lí, Hóa học, Sinh học), phòng Media (Thu âm và trường quay), phòng Máy tính, phòng Khởi nghiệp, phòng STEM, phòng ICT, phòng Gym, phòng Tư vấn tâm lý, phòng Múa, phòng Mĩ thuật, phòng Tự học, các CLB năng khiếu, sân bóng rổ, bóng chuyền… 

Đặc biệt, nhà trường còn cung cấp một hệ thống hỗ trợ mềm cực kỳ hiệu quả, đó chính là đội ngũ chuyên viên tư vấn giáo dục giàu kinh nghiệm và tâm huyết, luôn sẵn sàng lắng nghe, sàng lọc và lựa chọn những nhu cầu, những định hướng và thay đổi phù hợp nhất để ứng dụng vào hoạt động dạy và học. 

Nếu ví mỗi học sinh là một mầm non, thì nhà trường chính là nơi “ươm mầm” để các con mạnh mẽ phát triển, tự tin tỏa hương sắc và ghi dấu ấn cá nhân của các con trên từng chặng đường phát triển. Các con chúng tôi, với tư cách là học sinh Nguyễn Siêu, luôn được nhà trường cởi mở đón nhận tất cả các sản phẩm sáng tạo và thành tựu, ở tất cả các lĩnh vực, từ học thuật đến nghệ thuật. Và thật vui mừng khi ngày càng có nhiều học sinh tự tin tỏa sáng từ cấp tiểu học, ngày càng nhiều học sinh được vinh danh, ngày càng nhiều cha mẹ học sinh như chúng tôi: tâm huyết và gắn bó, đặt trọn niềm tin vào nhà trường, phối hợp với nhà trường để tạo nên môi trường tốt đẹp và hạnh phúc cho từng học sinh.  

•    Nhóm cha mẹ Đồng hành cùng học sinh Nguyễn Siêu