Tuần định hướng môn Ngữ văn đầy lí thú và bổ ích

14:10 16/08/2022

Mở rộng không gian lớp học, thay đổi phương pháp tiếp cận đó là phương pháp mà tổ Ngữ văn hướng đến để tạo điều kiện cho học sinh có những trải nghiệm mới và thêm yêu thích bộ môn.

Sau một quãng thời gian nghỉ hè, các con đã quay trở lại trường học và bắt đầu tuần định hướng đầu năm học với nhiều hoạt động bổ ích. Trong năm học này, các bạn học sinh khối 6, 7, 8, 9 đều được trải nghiệm các tiết định hướng môn học Ngữ văn tại lớp.

Nhiều hoạt động bổ ích và hấp dẫn đã được diễn ra như Làm quen, Tìm hiểu cấu trúc và nội dung sách giáo khoa môn học, Chia sẻ phương pháp học tập, Xây dựng mục tiêu năm học; Xây dựng thỏa ước học tập bộ môn…

Hoạt động Làm quen được diễn ra ở đầu mỗi tiết định hướng đã tạo nên không khí sôi nổi và hào hứng cho các bạn học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất trong cả năm học. Ở hoạt động này, cả thầy và trò đều có cơ hội chia sẻ thông tin liên lạc để đảm bảo kịp thời hỗ trợ các con ngay từ những ngày học đầu tiên và trong cả hành trình dài sau này.

Hoạt động Tìm hiểu cấu trúc và nội dung sách giáo khoa môn học không chỉ giúp các con khái quát được những năng lực Ngữ văn của cấp học mà còn khơi gợi được ở các con niềm yêu thích môn học Ngữ văn.

Rất nhiều học sinh hứng thú với hoạt động Chia sẻ phương pháp học tập. Đây là dịp để các con trao đổi với nhau về những cách học hiệu quả, thông minh, góp phần mang lại một kết quả học tập tốt trong môn học Ngữ văn. 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng hướng dẫn học sinh xây dựng mục tiêu học tập một cách hiệu quả và thông minh. Đây sẽ là “kim chỉ nam” để mỗi học sinh xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc phát triển từng kĩ năng Đọc – Viết – Nói và nghe trong suốt năm học này. Hoạt động Xây dựng mục tiêu năm học đã thu được nhiều sản phẩm chất lượng, tâm huyết của các bạn học sinh ở tất cả các khối cấp.

Để có một năm học thành công với môn Ngữ văn, các con còn được trải nghiệm Xây dựng thỏa ước học tập bộ môn để cùng nhau kiến tạo một không gian học tập thật sự hiệu quả.

Trong tuần đầu tiên của năm học 2022 - 2023, các bạn học sinh khối 10 đã tham gia tuần định hướng môn Ngữ văn tại hội trường nhà H. Trong buổi định hướng chung, các bạn học sinh đã được tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như: Phòng tranh văn học, Mặt trời văn học, Nhìn hình đoán ý.

Các bạn học sinh đã tham gia rất hào hứng và tích cực. Trong hoạt động Phòng tranh văn học các nhóm đã sáng tạo trong những bức vẽ để tái hiện lại các tác phẩm văn học vô cùng sinh động. Các bạn học sinh cũng đã khám phá, giải mã được những câu hỏi trong phần thi Mặt trời văn học để có cái nhìn bao quát về những nội dung cốt lõi khi học tập bộ môn. Thông qua buổi định hướng này, các bạn học sinh đã cảm nhận được sự lan tỏa của văn học trong đời sống và mối quan hệ gắn bó giữa văn học với các loại hình nghệ thuật khác. Đồng thời, phát huy tối đa năng lực, kĩ năng của các học sinh. Và điều quan trọng nhất là các bạn học sinh thêm yêu thích môn Ngữ văn, có hứng thú, có một tâm thế vui vẻ, thoải mái, hào hứng với môn học. 

Tiếp nối chuỗi hoạt động của khối 10, các bạn học sinh khối 11 đi tham quan Bảo tàng Văn học Việt Nam, được lắng nghe thuyết minh về lịch sử, đặc trưng thể loại và các giai đoạn của nền văn học Việt Nam. Các bạn học sinh đã được đi sâu và tìm hiểu về 3 dòng văn học chính (văn học lãng mạn, văn học hiện thực và văn học cách mạng); nghe giới thiệu thuyết minh về các tác giả văn học một cách sinh động, gần gũi.

Các bạn học sinh đã có những giây phút lắng đọng khi xem bộ phim tài liệu văn học về nhà thơ Huy Cận. Những câu chuyện nhà thơ kể đã cung cấp cho các học sinh nguồn tư liệu tham khảo về bối cảnh xã hội, giai đoạn văn học gắn với tên tuổi của nhà thơ. Đặc biệt là những chia sẻ của nhà thơ về tập “Lửa thiêng” sẽ giúp các bạn học sinh dễ dàng tiếp cận với bài thơ “Tràng giang” ở học kì II.

Kết thúc chuyến tham quan, các học sinh có thể nhận diện một cách tổng quan về nền văn học nước nhà và hiểu biết thêm về hoàn cảnh lịch sử xã hội cũng như giá trị văn hóa tiêu biểu cho từng giai đoạn văn học.

Như vậy, thông qua các hoạt động của các khối tổ Ngữ văn đã giúp các học sinh có thêm nhiều kiến thức trực quan hữu ích và đưa môn học đến gần với đời sống. Đặc biệt, các học sinh đều có những trải nghiệm vui vẻ, thoải mái, bổ ích trong môn học tạo động lực học tập tích cực trong năm học mới.