CỰU NS-ER 2K3 CHINH PHỤC HỌC BỔNG 50 TỶ ĐỒNG DÙ ĐIỂM SAT KHÔNG CAO

10:00 13/05/2023

Nhận thấy cả hai lần thi SAT của mình điểm đều không như mong muốn, dưới 1300, Lê Diễm Châu quyết định dồn mọi tâm huyết để viết bài luận. Thời điểm chạy nước rút cho mùa “apply” học bổng, thức đến 3-4h sáng để làm bài luận là điều bình thường với cô nàng. Cuối cùng, mọi nỗ lực được đền đáp, Diễm Châu xuất sắc giành học bổng từ 18 trường Đại học ở Mỹ, tổng trị giá lên tới 50 tỷ đồng.

Lê Diễm Châu vốnlà học sinh lớp 12NS5, tiền thân của hệ AE/IF (Anh ngữ học thuật tăng cường). Hiện nay, Châu đang là sinh viên năm 2 ngành Báo chí tại Texas Christian University (bang Texas, Mỹ). Cô nàng được biết đến với kết quả thi đại học “chấn động” cùng những suất học bổng “khủng”, tổng trị giá lên tới 50 tỷ đồng.

Đó là con số lớn đến từ 18 trường đại học danh giá Mỹ như Denison University, Depauw University, Dickinson University, University of Minnesota Twin Cities, Michigan State University và Texas Christian University…, trong đó, có trường đạt top 42 trường đại học nổi tiếng tại Mỹ. Châu quyết định chọn Texas Christian University là bến đỗ cho 4 năm học đại học tại Mỹ bởi đây là trường trao suất học bổng lớn nhất - 4,4 tỷ đồng.

Nuôi dưỡng ước mơ du học Mỹ từ nhỏ, ngay khi lên cấp 3, cô nàng GenZ đã chú trọng vào việc học tập và những hoạt động ngoại khóa để chuẩn bị hồ sơ chỉn chu nhất. Tuy nhiên, hành trình nộp hồ sơ học bổng của Diễm Châu lại diễn ra không được suôn sẻ như mong muốn. 

Chạy đua với thời gian để hoàn thiện hồ sơ

SAT là một trong những yếu tố hàng đầu giúp các ứng viên ghi điểm trong mắt hội đồng trao học bổng vì đây là bài thi chuẩn hóa nhằm đánh giá khả năng học thuật của bạn. Tuy nhiên, dù quan trọng thuộc hạng nhất nhì nhưng đôi khi SAT cũng không phải là tất cả. Lê Diễm Châu chính là trường hợp đặc biệt minh chứng cho điều này. 

Quá trình chuẩn bị hồ sơ du học của Diễm Châu là một chặng đường dài và nhiều khó khăn. Dù trong gia đình chưa từng có ai du học nhưng ngay từ nhỏ, Châu đã nhen nhóm ước muốn được đi học Mỹ. Chính vì vậy, từ đầu những năm học cấp 2, em đã rất chú trọng vào việc học tiếng Anh. Đối với Châu, tiếng Anh là môn thế mạnh, em đã đạt IELTS 7.0 ngay từ lần thi đầu tiên vào năm lớp 9. Đến khi lên cấp 3, em lại đạt Giải nhất tuần cuộc thi tài năng Anh ngữ học sinh sinh viên thủ đô lần thứ IV 2020. 

Ki vào lớp 10, Châu tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và các CLB, hoạt động ngoại khóa để bổ sung vào CV. Cô nàng rất năng nổ và nhiệt tình, từng là Phó chủ tịch CLB Bóng rổ nam Nguyễn Siêu. Đồng thời, cũng từng là Founder project bán hàng “Fleur Accessories và tự start-up dự án bán hàng “Petillante Project”. Lên lớp 11, Châu lại dành thời gian ôn luyện SAT và học tập trên lớp. 

Tuy nhiên, những năm cuối lớp 11 và đầu lớp 12, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lịch thi SAT liên tục bị hoãn, đồng thời việc học trên lớp của Châu cũng bị ảnh hưởng khá nhiều khi phải chuyển sang học online. Để kịp lịch nộp điểm cho các trường khi cả hai lần thi SAT đầu tiên điểm đều dưới 1300, em phải bay vào TP.HCM để thi do ở Hà Nội đã kín suất đăng ký. Thế nhưng cuối cùng, điểm vẫn không như mong muốn, Châu nhận thấy cơ hội duy nhất của mình là bài luận.

Bài luận mở khóa hàng loạt học bổng “khủng” 

Diễm Châu phải viết 2 bài luận, một bài luận chính dài 650 từ và một bài luận phụ dài 100 từ. Nội dung mà Châu viết cho bài luận chính đơn giản đến bất ngờ, đó là: Cách bố mẹ dạy bạn. Em chia sẻ mình đầu tư và chỉnh sửa từng câu chữ, từng dấu chấm phẩy. Thức đến 4-5 giờ sáng để viết bài luận là điều bình thường đối với Châu. Có những hôm, em phải đem cả laptop ra sân bóng rổ để vừa viết luận vừa ghi biên bản trận đấu. 

Nhưng điều khiến ban xét tuyển ấn tượng theo Châu lại không phải bài luận chính, mà lại là bài luận phụ của cô nàng. Trong bài luận phụ chỉ vỏn vẹn 100 từ, cô nàng đã thể hiện rất rõ tính cách và thương hiệu cá nhân. Với số lượng từ hạn chế, việc thể hiện được rõ bản sắc cá nhân và niềm đam mê của mình với ngành truyền thông gây nên nhiều thử thách lớn cho Châu. Em phải chọn lựa kỹ càng từng câu từng chữ sao cho phù hợp, thậm chí em viết nháp đến bản thứ 8 vẫn chưa thực sự ưng ý. 

Trong 100 từ, Châu chia sẻ rất rõ cơ duyên đưa đẩy mình tới ngành báo chí. Em bộc bạch mình đã yêu thích nghề báo từ khi còn học tiểu học: “Khi còn nhỏ, phần lớn thời gian em ở với ông bà vì bố mẹ rất bận. Hồi đấy, cứ 7h tối, ông bà lại bật Thời sự lên xem và những gì em nhớ được là em muốn được giống các cô chú biên tập viên/ phóng viên trên TV”. Khi lên phổ thông tại trường Nguyễn Siêu, niềm đam mê ấy của em càng được nhân lên gấp nhiều lần khi em liên tục được trường cho đảm nhận vai trò làm MC tại các sự kiện lớn nhỏ của trường. Từ đó, em dần tự tin hơn trước ống kính máy quay và đám đông. Nhờ có những trải nghiệm thực tế khi còn ở trường Nguyễn Siêu, Châu lại càng được khích lệ và củng cố rằng mình có đủ năng lực để theo nghề báo chí. Em mong muốn với hoài bão, vốn kiến thức ở trường và những trải nghiệm cá nhân, em có thể góp phần thay đổi và phát triển báo chí Việt Nam trong tương lai.

Qua trải nghiệm nộp hồ sơ các trường Đại học Mỹ, Châu nhận ra rằng điều quan trọng nhất trong bộ hồ sơ không phải là điểm số mà chính là thương hiệu bản thân. Bởi mỗi năm, hội đồng tuyển sinh của các trường phải đánh giá hàng nghìn bộ hồ sơ có điểm cao như nhau, việc thể hiện được màu sắc riêng của bản thân mình sẽ giúp cho hồ sơ nổi bật hơn, thu hút được sự chú ý của trường.

Cô gái năng động có cuộc sống đáng mơ tại trời Tây

Hiện nay Châu đang là sinh viên năm 2 ngành Báo chí trường Texas Christian University, bang Texas, Mỹ. Em chia sẻ những năm tháng được học trong môi trường song ngữ cùng đội ngũ giáo viên chuẩn quốc tế tại Nguyễn Siêu đã trang bị cho em kỹ năng phản biện và tư duy phản xạ bằng tiếng Anh nên ngay từ khi đặt chân tới Mỹ, em không bị rào cản ngôn ngữ. Em hòa nhập nhanh và bắt kịp tốc độ các bài giảng trên trường đại học. Đặc biệt, những buổi học "khó nhằn" đối với người khác lại trở nên không mấy khó khăn với cô bạn. 

Châu cũng rất năng động, năm vừa rồi, em kiêm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ biên tập tới phóng viên cho chương trình Thể thao & Giải trí, đồng thời quản lý fanpage của trường Texas Christian University. Những hoạt động này giúp em không chỉ rèn luyện và đào sâu hơn kỹ năng báo chí, mà còn giúp em xây dựng được nhiều mối quan hệ chất lượng với các bạn sinh viên và giáo sư nước ngoài. 

Dù siêng năng học tập và tham gia các hoạt động nâng cao kỹ năng nghề, Châu vẫn không quên chăm chút những sở thích cá nhân. Những lúc rảnh rỗi, em thường đi tập gym, đọc sách và nấu ăn. Đặc biệt, em rất thích đọc tiểu thuyết cổ điển. Bởi theo Châu, ngoài xem thời sự, đọc tin tức, đọc sách là một thói quen tốt giúp tăng vốn từ một cách nhanh chóng. Dù tiếng Anh hay tiếng Việt, sở thích này đều đã giúp Châu trau dồi, tăng thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí.