ĐỘI ROBOTICS NGUYỄN SIÊU ĐẠT GIẢI TRIỂN VỌNG NGAY TRONG LẦN ĐẦU THI ĐẤU QUỐC TẾ

00:27 14/12/2023

Trong hai ngày 9-10/12, đội tuyển Robotics trường Nguyễn Siêu đã tham gia vòng Chung kết Toàn cầu ENJOY AI 2023 tại Ô Trấn, Chiết Giang, Trung Quốc. Chung cuộc, nhờ những giải pháp sáng tạo, hợp lý, đội thi của các em Nguyễn Thành Hưng và Nguyễn Nho Đăng Khoa đã xuất sắc giành giải Triển vọng (Most Development) ngay trong lần đầu tham dự đấu trường quốc tế.

Đội tuyển trường Nguyễn Siêu với 10 học sinh tham dự vòng Chung kết Toàn cầu ENJOY AI 2023

ENJOY AI là cuộc thi Robotics được tổ chức bởi Liên đoàn Trí tuệ nhân tạo Trẻ Toàn cầu - một tổ chức phi lợi nhuận mang sứ mệnh phổ biến trí tuệ nhân tạo cho thế hệ trẻ. Vòng Chung kết Toàn cầu ENJOY AI 2023 nằm trong khuôn khổ Liên hoan Giáo dục Robotics Quốc tế, diễn ra trong hai ngày 9-10/12/2023 tại Ô Trấn, Chiết Giang, Trung Quốc. 

Cuộc thi năm nay quy tụ hơn 15.000 thí sinh từ 24 quốc gia tham gia tranh tài, trong đó có Việt Nam. Với chủ đề “Summer Sports” (Các môn thể thao mùa hè), thí sinh cần khéo léo lập trình và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào những con robot để mô phỏng hành động tham gia các môn thể thao như điền kinh, đấu kiếm, cử tạ, leo núi, đạp xe,... Dưới sự điều khiển của các con, những “vận động viên” robot phải chinh phục nhiều nhiệm vụ có độ khó khác nhau như giải cứu, khám phá địa hình, điều hướng chướng ngại vật trên sa bàn, v.v...

Thành Hưng (trái) và Đăng Khoa (phải) đang bàn luận cho phần thi của đội mình

Đây là lần đầu tiên NS-ers “chinh chiến” tại một giải Robotics, hơn nữa lại là một giải đấu quốc tế. Thời gian chuẩn bị của thầy trò lại gấp gáp, chỉ có vỏn vẹn 15 ngày để dịch đề, giải đề, làm quen bộ dụng cụ và cùng nhau luyện tập trước thềm giải đấu. Dẫu vậy, nhờ sự đầu tư từ phía nhà trường, cùng sự quan tâm sát sao của các thầy cô giáo, đội tuyển Robotics Nguyễn Siêu như được tiếp thêm động lực để có thể trang bị tốt nhất cả về kiến thức - kỹ năng - tinh thần, sẵn sàng cho hành trình thi đấu tại Trung Quốc.

Tâm trạng hứng khởi của thầy cô và học trò Nguyễn Siêu khi đặt chân tới địa điểm thi đấu

Các thí sinh nhận dụng cụ và chuẩn bị dự thi

Bước vào cuộc thi, học sinh Nguyễn Siêu thể hiện sự tự tin và không e ngại thử thách khó. Huấn luyện viên Ngô Trí Trung chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ về Ngọc Minh (lớp 8CI2), khi đã có màn thể hiện thăng hoa, vượt xa phong độ hằng ngày để cùng lúc chinh phục 3 nhiệm vụ (trong đó có một nhiệm vụ khó) trong ngày đầu tiên, khiến tất cả thầy cô đều bất ngờ. 

Ngọc Minh (phải) và đồng đội (Ảnh: ENJOY AI 2023)

Thầy Ngô Trí Trung đưa ra chỉ đạo cho các học trò (Ảnh: ENJOY AI 2023)

Còn bộ đôi Thành Hưng - Đăng Khoa (lớp 7CI5) đã đưa ra được giải pháp thông minh, cải tiến cho toàn bộ nhiệm vụ trong 2 ngày thi đấu. Tiếc rằng, may mắn chưa mỉm cười với hai chàng trai khi tới bước đặt lệnh lắp ráp, cộng thêm tâm lý bỡ ngỡ của các con trong lần đầu thi đấu quốc tế, khiến cho bài thi chưa được hoàn thành trọn vẹn. Với khoảng cách suýt soát, các con được vinh danh giải Triển vọng (Most Development) trong cuộc thi năm nay. 

Đội thi của Thành Hưng - Đăng Khoa trên sân khấu nhận giải Triển vọng (Most Development)

Đồng hành cùng các con trong hành trình thi đấu tại Ô Trấn không chỉ có giáo viên nhà trường, mà còn có phụ huynh em Thành Hưng và Tuấn Khôi. Trong toàn bộ chuyến đi, hai phụ huynh giúp ổn định tâm lý trẻ, phục vụ chu đáo các nhu cầu thiết yếu của các con như ăn mặc, di chuyển giữa các địa điểm,... Sự hỗ trợ tận tình, chu đáo của các bậc cha mẹ chính là điểm tựa tinh thần vững chắc, giúp các con thêm vững tin, chuyên tâm hoàn thành bài thi với tất cả khả năng tốt nhất của mình.

Kết thúc cuộc thi với lịch trình thi đấu dày đặc, đoàn đã tranh thủ khoảng nghỉ trong buổi tối ngày 10/12 để tới tham quan cổ trấn của vùng đất Ô Trấn - địa danh du lịch nổi tiếng Trung Hoa. Chuyến đi này sẽ là trải nghiệm, khám phá đầy bổ ích cho mỗi cá nhân khi có cơ hội bước ra tranh tài tại các đấu trường quốc tế.

Phút giây vui vẻ, thoải mái ngoài giờ thi đấu

Sau khi về nước, trong ngày 13/12, đại diện đội tuyển trường Nguyễn Siêu đã tham gia buổi ghi hình phóng sự cho chương trình “Countdown 2024” tại Đài Truyền hình Việt Nam. Tại đây, các con đã chia sẻ: “Con rất vui vì được dự sân chơi quốc tế và có nhiều kinh nghiệm hơn trong lập trình chế tạo robot”; đồng thời, thể hiện tinh thần tích cực của thế hệ trẻ, quyết tâm hướng đến những thành công mới khi cánh cửa bước sang năm 2024 đã tới gần kề.

Nam Phong (6CI2), Đăng Khoa bên thầy Lê Tiến Bình - phụ trách kỹ thuật toàn đoàn Việt Nam trong cuộc thi ENJOY AI 2023

Ảnh lưu niệm sau khi ghi hình phóng sự tại Đài Truyền hình Việt Nam

Chia sẻ về những dự định để phát triển bộ môn Robotics tại trường Nguyễn Siêu, thầy Ngô Trí Trung cho rằng trong năm tới, nhà trường dự kiến tổ chức cuộc thi tuyển chọn quy củ, tạo điều kiện cho các em học sinh được luyện tập đầy đủ, tăng cường thi đấu, cọ xát, để có thể vươn tới những thành tích cao tại các đấu trường quốc tế.

Cùng chúc cho thầy trò Nguyễn Siêu luôn giữ vững niềm đam mê và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực Robotics và trí tuệ nhân tạo - những ngành khoa học của tương lai!