Tận mắt chứng kiến cây cầu bằng que kem chưa đầy 500g "tải" được 30kg

19:23 15/03/2019

Sáng 15/3, các bạn học sinh lớp 9 đã hoàn thành thử thách "Xây cầu" trong môn Vật lý. Yêu cầu đặt ra là với những que kem, các bạn phải tạo nên những cây cầu nhẹ nhất mà chịu được tải nặng nhất. Thú vị lắm, phải không ạ?

Cũng phải mất hơn một tuần lễ để các nhóm học sinh lớp 9 sưu tầm vật liệu, nghiên cứu lý thuyết, tìm các phương án thiết kế và bắt tay xây dựng cây cầu "huyền thoại" của nhóm mình. Có nhóm làm cây cầu Long Biên version 2 siêu mỏng manh và bắt mắt. Có nhóm lại làm cây cầu tình yêu màu hồng. Nhóm khác thì sơn màu tím cho phần đế cầu chịu lực... Và cuối cùng, giờ thi tài đã điểm.

Ngay ở phần thi đầu tiên, cây cầu đế tím mang mỗi một cái tên thuần Việt "Cầu" tưởng đơn giản, xù xì, thế mà lại về đích đầy ngoạn mục. Nó thản nhiên chịu lực từ xô nước cứ đầy mãi, đầy mãi. Thày giáo cho thêm từng viên gạch, 1, 2, 3, 4..., vẫn đứng vững không một chút rung rinh. Cuối cùng, 2 đĩa tạ, mỗi đĩa 5kg được nhúng vào xô nước để thử thách sức chống chịu của cây cầu. Và thật khó tin, trọng tải mà "Cầu" vượt qua là 30kg, trong khi bản thân "Cầu" chỉ nặng 416,27g.

Mặc dù vậy, thành tích này thậm chí còn bị một cây cầu khác là Valerie xô đổ khi nó chỉ nặng 343,4g mà cũng điềm nhiên "cõng" được 30kg. Nhưng ở một diễn biến khác, những tràng cười nổ vang khi cây cầu đẹp kiều diễm Long Biên 2 (15,1g) lại dễ dàng bị đánh gục bởi chiếc xô nặng chưa đầy 1kg.

Các nhóm hoàn thành những công đoạn cuối cùng của cây cầu.

Phổ biến lại luật chơi.

"Cầu" bước vào thử thách đầu tiên. Trọng lượng của nó chỉ thế này thôi.

Bắt đầu đổ nước...

Nước đầy rồi thì thêm gạch...

Gạch, nước không khuất phục nổi "Cầu". Ta cho thêm đĩa tạ.

Và "Cầu" đứng hùng dũng trước trọng tải 30kg.

Tháo dỡ và chuẩn bị cân đo.

Riêng 4 viên gạch này đã xấp xỉ 10kg rồi đấy.

Đây là bảng "phong thần"

Và đây mới là cây cầu cự phách nhất, khi nó cũng chịu được 30kg mà chỉ nặng vẻn vẹn 343,4g.

Một chút buồn không hề nhẹ cho Long Biên Version 2, kiêu sa, đài các nhưng...