Học trực tuyến - chúng ta vẫn có thể xây dựng được Lớp học Hạnh phúc

19:57 26/03/2020

*

Các con học sinh yêu quý,

Covid-19 đã đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống học đường, hơn ai hết, là những người gắn bó với trường lớp, chúng ta hiểu rõ điều đó. Tất cả chúng ta đều dõi theo tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới mỗi ngày và cập nhật tin tức mới nhất tại Hà Nội và Việt Nam. Cô mong rằng đi qua tất cả những tin tức lo âu, bất trắc, các con vẫn ý thức được hạnh phúc khi mình đang có thể tiếp tục việc học tập tại ngôi nhà thân yêu. Dù không gặp mặt nhưng các con luôn có bạn bè, thầy cô Trường Nguyễn Siêu trên các lớp học trực tuyến, và nếu họ online tức là họ vẫn an toàn, khỏe mạnh.

Chúng ta may mắn hơn rất nhiều bạn bè trên thế giới (các bạn ở châu Âu như Ý, Đan Mạch) - nhiều gia đình đã li tán, có bạn bị cách li vẫn học tập trực tuyến trong điều kiện khó khăn, không người thân, có bạn không thể tiếp tục được học tập, có bạn không có các thiết bị để hỗ trợ…, vô vàn những cảnh ngộ thiếu may mắn hơn con. Vì vậy, dù có khó khăn đến mức nào đi nữa, cô mong các con hiểu và cảm thông với người khác để “chiến thắng suy nghĩ tiêu cực” và “vượt lên chính mình”, luôn hướng đến một ngày mai tươi sáng. Sân trường ngập nắng với những nụ hoa phượng đang chờ các con tới trường, chúng ta sẽ có một mùa hè rộn ràng tiếng ve để xua đi những nỗi u ám của mùa dịch bệnh…

Covid-19 cũng nhắc chúng ta rằng “công việc thực sự của chúng ta là chăm sóc lẫn nhau, bảo vệ lẫn nhau và mang lại lợi ích cho nhau”. Hãy dành 60 phút vàng mỗi ngày để bảo dưỡng “cỗ máy” phức tạp nhất, chính là cơ thể của các con. Nếu có thể, các con hãy để đôi chân được chạy nhảy, đôi tay được sáng tạo và tìm cách đưa thiên nhiên vào nhà, dưỡng nuôi nguồn sống mát lành. Con cần quan tâm đến đôi mắt, bởi đó là vị sứ giả thông thái nhất giúp con kết nối với thế giới. Con có thể rất mệt mỏi vì phải làm việc quá lâu với máy vi tính, khi đôi mắt được nghỉ ngơi cũng chính là lúc kho năng lượng của con được nạp đầy. Con cũng nên hình thành cho mình thói quen mới mà có thể con chưa từng làm như thư giãn trong căn bếp và mang theo vào đó “gia vị tuổi trẻ” của các con. Con có thể thêm một chút yêu thương vào hộp cơm trưa coi như một món quà bất ngờ dành tặng bố mẹ.  

K luật tự thân lúc này rất quan trọng và đó là một thói quen mà các con rất cần trong tương lai. Thế kỷ XXI và cuộc cách mạng 4.0 mong đợi những công dân toàn cầu biết làm chủ cuộc sống, tự lực sáng tạo trong học tập và là một người chủ thông thái của những thiết bị thông minh.

Ngay hôm nay, các con hãy thử tập cho mình những thói quen để thích ứng với điều kiện hoàn cảnh mới, để ngày mai bước ra trường đời, dù khó khăn đến mức nào, con cũng vẫn thấy cuộc đời tươi đẹp.

Những phòng học mong ngày đón học sinh trở lại...

 

Các con lớp 12 thương mến,

Những ngày tháng tuổi 17-18 này chính là khoảng thời gian đáng quý nhất thuở hoa niên. Cô biết các con nóng lòng muốn tận hưởng từng giây từng phút của tuổi học trò dưới mái trường. Các thầy cô thấu hiểu tâm trạng của những cô cậu học trò lớp 12 hơn bao giờ hết bởi ai cũng từng đi qua những năm tháng ấy. Giờ này, nếu đang ở trường, những dòng lưu bút đã bắt đầu được truyền tay, chúng ta đã bắt đầu nghĩ đến F12,… và biết bao dự định nữa… - những dự định học tập, định hướng nghề nghiệp, và những ý tưởng cho đam mê, ước vọng… trong tương lai.

Các con sẽ có một mùa hè vội vã và hối hả, các con cũng sẽ có những tiếc nuối bởi thời gian trôi nhanh, nhưng trong giai đoạn này, an toàn và sức khỏe của các con chính là tương lai phía trước. Tất cả chúng ta đều đã và đang đối diện với thách thức toàn cầu, vì vậy khóa các con sẽ là khoá học “anh hùng” nhất trong chiến dịch Covid. Mạnh mẽ, kiên trì tiếp tục học tập để theo đuổi ước mơ của mình, các con nhé! Sẽ sớm thôi, chúng ta được gặp nhau và đi nốt những tháng ngày tươi đẹp của tuổi học trò.

"Sẽ sớm thôi, chúng ta được gặp nhau như hình ảnh ý nghĩa này của cô và các anh chị đi trước..."

 

Đôi lời chia sẻ tới những người làm cha làm mẹ,

Tôi muốn chia sẻ những điều này với quý vị không với tư cách là một Hiệu trưởng mà với vai trò của một người mẹ có con cùng độ tuổi. Dịch bệnh diễn biến phức tạp không biết khi nào kết thúc mang đến cho chúng ta nhiều mối bận tâm: công việc ở cơ quan bị đình trệ, nền kinh tế khó khăn, sức khỏe của các thành viên trong gia đình, các con thì không đến trường kéo theo hàng loạt những xáo trộn trong sinh hoạt gia đình mà chúng ta phải xoay xở... Tôi thấu hiểu cảm xúc của những ông bố bà mẹ khi con ở nhà suốt hai tháng qua, nhưng chúng ta vẫn may mắn hơn nhiều bố mẹ khác có con ở trong hoàn cảnh thành phố bị phong tỏa và không thể trở về nhà. Một mặt tích cực của Covid-19 là: Nó nhắc nhở chúng ta về cuộc sống gia đình và gia đình là quan trọng như thế nào. Nó cho chúng ta cơ hội để trở về nhà, xây dựng mái ấm và củng cố gia đình của chúng ta”. Tôi đã rất xúc động khi đọc những dòng chia sẻ ấy trước tình hình dịch bệnh. Nó khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về hạnh phúc của con trẻ và tôi tin đây chính là cơ hội cho những khoảng thời gian xây đắp hạnh phúc của các gia đình.

Điều chúng ta cần quan tâm không chỉ là việc học tập của các con được duy trì như thế nào, mà đằng sau đó là những yếu tố sức khỏe thể chất, tâm lý và tinh thần của các con. Việc hạn chế giao tiếp và hoạt động xã hội khiến các con cảm thấy bí bách và căng thẳng hơn rất nhiều. Hành trình làm bạn với các con trong bối cảnh này có thể khó khăn hơn khi nhiều căng thẳng của chúng phát sinh, chúng có thể đóng cánh cửa giao tiếp với bố mẹ hoặc trở nên cáu bẳn, thậm chí ương bướng, khó bảo hơn. Lúc này, bình tĩnh và kiên nhẫn là liu thuốc tốt nhất để giúp cho mối quan hệ gia đình giảm bớt căng thẳng. Nếu có thể, chúng ta hãy trao cho bọn trẻ một không gian riêng, để các con tự quyết định và thể hiện sự trưởng thành của mình. Bố mẹ có thể đặt niềm tin vào các con hào phóng hơn một chút, tuy tôi biết rằng điều này cũng khá mạo hiểm. Việc chỉ ở nhà suốt ngày có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của các con về giá trị của bản thân, chúng ta nên trao cho các con sự tự chủ về thời gian, tự chủ trong việc tổ chức các hoạt động cuộc sống và khích lệ các con nhiều hơn để các con tập sống có trách nhiệm với bản thân ngay từ nhỏ. Sự đồng thuận, đồng hành của bố mẹ để cùng thầy cô kiến tạo lớp học trực tuyến hạnh phúc ngay tại nhà cho các con lúc này cần thiết hơn bao giờ hết.

 

Các bạn đồng nghiệp thân mến,

Khi tất cả chúng ta đều cảm kích trước sự hi sinh của những “chiến binh” áo trắng và áo xanh thì những người lái đò thầm lặng “chống dịch” theo cách riêng của mình. Nếu các y bác sĩ đang trên tuyến đầu chống dịch thì chúng ta là những hậu phương vững chắc vẫn ngày đêm “dạy cái chữ” cho lớp lớp học trò. Trong thời chiến, “giáo án em vẫn mở cho ánh sao bay vào” tại các chiến hào thì ngày nay, trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, giáo án vẫn sáng đèn hàng đêm với bao tâm huyết của người thày. Bằng tất cả sự trân trọng của mình, tôi cảm ơn các thày cô giáo đã bớt đi thời gian dành cho gia đình để tham gia vào các bài dạy trực tuyến.

Mặc dù đã từng được trang bị những kĩ năng cần có của người giáo viên thế kỷ XXI như kĩ năng công nghệ thông tin, giải quyết vấn đề và thích ứng linh hoạt với mọi hoàn cảnh nhưng chúng ta vẫn không khỏi bỡ ngỡ khi dịch bệnh đến bất ngờ và kế hoạch dạy học thay đổi liên tục theo diễn biến của Covid-19. Tôi cũng được lắng nghe biết bao chia sẻ của các anh chị em về những trăn trở và trách nhiệm của người làm cha làm mẹ ở nhà. Những khó khăn trong công việc và mưu sinh là khó khăn chung mà tất cả chúng ta phải đối mặt. Trường Nguyễn Siêu không là ngoại lệ. Tuy nhiên, Hội đồng Quản trị nhà trường - trong điều kiện và khả năng của mình - đã nỗ lực, cố gắng “chèo lái” để đời sống của các thày cô bị ảnh hưởng ít nhất. Chúng ta may mắn hơn rất nhiều đồng nghiệp ở các trường tư khác hay nhiều giáo viên ở các vùng khó khăn không đủ điều kiện để có thiết bị dạy học trực tuyến. Nhưng cuộc chiến Covid-19 chưa kết thúc, và đời sống có thể còn khó khăn hơn… 

Điều chúng ta cần nhất trong lúc này là sự đồng lòng, đồng cảm; là ý chí, nghị lực của người Nguyễn Siêu. Mong các thày cô kiên trì vượt lên tất cả để làm tròn sứ mệnh người thày. Mong các thày cô sẵn sàng tâm thế cho một cuộc chiến đấu dài và tự tin trong công cuộc dạy học mới. Mong chúng ta cùng “vững tay chèo lái” vượt “sóng to gió cả” hôm nay để sớm đưa chuyến đò 2019-2020 cập bến an toàn.

 

Vì một trường học hạnh phúc, vì hạnh phúc của con trẻ, người lớn chúng ta, là bố mẹ ở nhà và thày cô ở trường, tiếp tục đồng hành xây dựng lớp học trực tuyến hạnh phúc để vượt qua mùa dịch đầy khó khăn và biến động hàng ngày.

Kính chúc các thày cô giáo, quý cha mẹ học sinh và các con học sinh mạnh khỏe, giữ cho mình năng lượng tích cực và có được hạnh phúc mỗi ngày!

 

HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Thị Minh Thúy

===

Nguồn: PISA 2015 Results (Volume III)
 

TIN LIÊN QUAN:

>>> Clip Dạy học thời Covid-19 (do GV Nguyễn Siêu tự biên tự diễn)

>>> Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu - Kiến tạo trường học hạnh phúc

>>> Tọa đàm "Trường học Hạnh phúc"

>>> Học cách làm cha mẹ tốt hơn để con thêm hạnh phúc

>>> Tập huấn Trường học Hạnh phúc

>>> 25 LÍ DO ĐỂ NGUYỄN SIÊU LÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU THỦ ĐÔ