11AE VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRÊN MẢNH ĐẤT HAI VUA

15:50 10/05/2024

Ngày 10/5/2024, học sinh khối 11AE đã có chương trình tham quan, học tập, trải nghiệm nhiều cảm xúc tại làng cổ Đường Lâm, tìm hiểu về truyền thuyết hai Vua và những nét đẹp xưa cũ còn lưu giữ như một di sản lịch sử - văn hóa dân tộc.

Đường Lâm, một làng cổ thuộc Sơn Tây (Hà Nội) tự hào là nơi đã sinh ra hai vị anh hùng dân tộc: Ngô Quyền và Phùng Hưng. Về với Đường Lâm, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu đã dâng hương tại đền thờ hai Vua, nghe lại những câu chuyện về tài đức, trí lực và tinh thần yêu nước bất khuất, tự tôn của hai triều đại Phùng – Ngô.

Đoàn học sinh Nguyễn Siêu lắng nghe thuyết minh và tưởng niệm tại lăng Phùng Hưng

Dâng hương tại lăng và đền thờ Ngô Quyền

Đến tận ngày nay, dù Đường Lâm đã thay đổi diện mạo khá nhiều, đất hai Vua vẫn còn bảo tồn được những nét cổ kính như đường gạch, tường đá ong, hệ thống ngõ ngách chằng chịt hình xương cá như một lũy thành tương hỗ, gìn giữ lẫn nhau trong các cuộc chiến từ ngàn xưa.

Hào hứng bước qua cánh cổng đầy dấu vết thời gian của Đường Lâm

Mỗi góc làng cổ đều là một góc "chill"

Đình làng Mông Phụ cũng là một di tích lịch sử - văn hóa gần 400 năm tuổi nhưng hầu như vẫn vẹn nguyên kiến trúc độc đáo kết hợp tập quán của người Việt và người Mường. Tại đây, các con học sinh Nguyễn Siêu đã được tận mắt chứng kiến những rường cột bách niên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ từ thiết kế đón gió và vật liệu gạch cổ, cùng những câu chuyện về đời sống của dân làng.

Tham quan đình làng Mông Phụ và nghe những câu chuyện từ ngàn xưa về một vùng đất địa linh nhân kiệt

Trải nghiệm thú vị khi làm kẹo lạc, kẹo dồi 

Đường Lâm đang phát triển du lịch mạnh mẽ với từng ngóc ngách của làng đều có thể kể những câu chuyện hoài cổ rất riêng. Làng của muôn nghề, nghề nào cũng dân dã, độc đáo và hấp dẫn. Ở Đường Lâm chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, các con cũng đã kịp lướt qua những cánh cửa khép hờ mà phía sau là cả một sân thơm nức mùi tương nếp, vào những căn bếp hòa quyện hương mạch nha, lạc rang, đường cát của nghề làm kẹo lạc, kẹo dồi, hay ngả chiếu ra giữa bậc thềm để tự tay làm bánh sắn…

Những chuyến đi như thế này được các con học sinh đón nhận bằng sự hồ hởi, nhiệt tình bởi "chúng con nghe về Đường Lâm đã nhiều nhưng phải đến tận nơi mới thấy được hết cái hay, cái đẹp và thú vị của làng"...