12 NĂM HỌC NGUYỄN SIÊU, NSER SỞ HỮU HÀNH TRANG 8.0 IELTS, 1500 SAT

20:00 07/10/2023

Lớp trưởng 12AE1 Trần Trung Sơn đã dành cả 12 năm hoa niên học tập dưới mái trường Nguyễn Siêu. Trước khi gia nhập Top 3% thế giới trong các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế mới đây, Sơn đã đạt giải Ba môn Toán Kỳ thi Olympic học sinh giỏi các môn văn hoá cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy, sở hữu GPA “khủng” 9.6.

Chăm chỉ, bền chí trong học tập, song không chỉ biết học mà thôi!

Nếu có dịp gặp gỡ một Trung Sơn điềm tĩnh, tự tin, vui vẻ, nhẹ nhàng, từ chỗ kinh ngạc khi nhìn vào bảng điểm với tất cả môn trên 9, người ta thấy mọi chuyện trở nên thật dễ lý giải. Dường như không gì có thể làm khó chàng trai này. Cậu khiêm tốn, lịch thiệp, luôn biết cách giữ một tâm thái bình ổn để hiểu mình, nắm rõ mạnh yếu của bản thân và làm chủ các giải pháp gia giảm để hoàn thiện mình.

Trung Sơn sinh ra trong một gia đình có bố là kiến trúc sư, mẹ làm việc ở ngân hàng và là những người hỗ trợ tinh thần tuyệt vời cho các con. Chị của Trung Sơn là Trần Linh Giang, cũng từng là một học sinh tiêu biểu, xuất sắc của Nguyễn Siêu, vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân. Nếu như Trần Linh Giang đạt giải Khuyến khích cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng khi còn là học sinh lớp 10A1 năm học 2016-2017 thì 6 năm sau, cậu em trai Trần Trung Sơn cũng khẳng định mình với môn Toán khi đạt giải Ba trong kỳ thi Olympic học sinh giỏi các môn văn hóa cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy năm học lớp 11 (2022-2023).

Giữ được sự cân bằng lý tưởng ở tất cả các lĩnh vực, từ Toán tới Văn, từ khoa học tự nhiên tới khoa học xã hội mà vẫn đạt tới level “xuất sắc”, tất cả nằm trong khoảng 9.3-9.9/10, Trung Sơn khiêm tốn cho rằng đó mới chỉ là điểm trên những nền tảng kiến thức cơ bản. Với Sơn, quan trọng nhất, cốt tủy của mọi thành công đều xuất phát từ sự chăm chỉ, bền chí. Chăm chỉ rồi thì hẵng nói tới những “bí kíp” khác. Mặc dù tự biết rằng bản thân có trí nhớ tốt bẩm sinh, Trung Sơn vẫn không quên thực hành đều đặn các bài tập rèn luyện trí nhớ và luôn có xu hướng “think out of the box”, tư duy sáng tạo và luôn tươi mới. 

Gắn bó với Nguyễn Siêu từ lớp 1 tới lớp 12, Trần Trung Sơn là hình mẫu tiêu biểu của học sinh theo mô hình Chất lượng cao - Anh ngữ học thuật tăng cường (AE). Sơn bày tỏ lòng biết ơn và sự tâm đắc với mô hình AE cùng như các thầy cô dạy mình, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Huyền (nay đã nghỉ hưu) dạy Toán khi cậu còn học THCS, thầy Max Smalley Smith - người phụ trách chương trình tiếng Anh, đồng thời trực tiếp giảng dạy lớp Trung Sơn. “Thầy cực thân thiện, dạy dễ hiểu. Thầy hiểu từng học sinh và luôn chỉ ra cho chúng con thấy được những hạn chế của mình và hướng dẫn cách khắc phục cụ thể.” - Sơn chia sẻ. 

Mới đây, Trần Trung Sơn nhận kết quả thi IELTS với điểm trung bình là 8.0/9.0, nằm trong Top 3% điểm IELTS cao nhất thế giới. Trong đó, kỹ năng Nghe đạt điểm tối đa 9.0/9.0; kỹ năng Đọc đạt 8.5; kỹ năng Viết đạt 7.0; kỹ năng Nói đạt 8.0. Kết quả này khiến Sơn rất vui vì vượt qua kỳ vọng, nhất là đối với kỹ năng Nói. Chính thầy Max đã là người giúp Sơn nhận ra và khắc phục những điểm yếu trong cách nói của cậu, cụ thể là luyến âm sao cho chuẩn xác và tự nhiên hơn.

Bên cạnh điểm IELTS 8.0, kết quả 1500/1600 điểm từ kỳ thi SAT cũng là một dấu mốc đáng tự hào với Trung Sơn, đủ để cạnh tranh vào các trường ranking cao của thế giới. Song mục tiêu rõ nét nhất của Trung Sơn đang là được xét tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Công nghệ thông tin.

Hiện tại, mặc dù rất bận bịu với lịch trình học tập, thi cử của năm cuối cấp THPT, Trung Sơn vẫn đảm nhiệm vai trò cộng tác viên mảng thiết kế của bộ phận Tâm lý học đường Trường Nguyễn Siêu. Thoải mái hơn cả với sự tĩnh lặng, song lại rất hay “nhây” đùa với các bạn, Sơn cũng thích nghe Rap và đọc truyện phiêu lưu - hành động. Bộ sách yêu thích của cậu là Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympus (Percy Jackson & the Olympians) - tiểu thuyết phiêu lưu kỳ ảo lừng danh thế giới của tác giả Rick Riordan. Ngoài ra, như nhiều bạn đồng trang lứa, Sơn còn chơi bóng rổ để tăng cường vận động và thỉnh thoảng giải trí bằng Minecraft. 

 

Trung Sơn trong mắt thầy cô, bạn bè, gia đình

Nghe tin về thành tích của Trung Sơn, thầy Max Smalley-Smith vui mừng nói: “Thật tuyệt vời! Đây là lần đầu thầy biết điểm IELTS của Sơn. Quả thực Sơn được học tập trong một môi trường cùng với những cá nhân luôn nỗ lực phấn đấu. Trên lộ trình phát triển của học sinh hệ AE, các thầy cô luôn cố gắng xây dựng cho các con những kĩ năng cần thiết để các con luôn có thể thành công trong các bài kiểm tra của mình. Lớp của Sơn cũng có những bạn đạt được thành công như Ngô Tiến Anh, được vinh danh trên báo chí nhờ điểm SAT vượt trội.

Tuy nhiên, thầy mới chỉ được đồng hành cùng Sơn qua một năm học nên thầy nghĩ những thành công của con có được cũng là nhờ những giáo viên trước đó và không thể không kể đến sự phấn đấu của bản thân con khi đã xây dựng cho mình bộ kĩ năng nổi bật. Sơn là một trong những học sinh mà thầy rất thích dạy vì ngoài thái độ tích cực học tập của con, con còn có những điểm mà thầy đã có thể nhận ra và đưa ra góp ý, đó chính là sự trôi chảy trong kĩ năng nói. Đây cũng là bài học cho nhiều học sinh Việt Nam nói chung, khi các bạn thường tập trung vào độ chính xác của cách phát âm hay ngữ pháp, cũng như việc dùng nhiều từ vựng khủng để được điểm cao. Thông thường, có thể do việc không muốn mắc sai lầm ở những mảng này, các bạn ấy tập trung quá nhiều vào độ chính xác của bài nói, khiến cho tổng thể bài nói trở nên ngập ngừng, đôi lúc thiếu tự nhiên. Nhờ việc lớp của Sơn khá nổi trội và thành thạo trong kĩ năng nói, thầy dành nhiều sự tập trung của mình hơn cho các kĩ thuật phát âm nâng cao, như kết nối các âm với nhau để làm bài nói trở nên trôi chảy và tự nhiên hơn. Hi vọng là những điều thầy dạy trên lớp đã giúp cho Sơn trong bài thi nói vừa rồi.

Một điểm nữa về Sơn là con rất trưởng thành và có một thái độ cởi mở khi làm việc với các bạn cùng lớp. Con cũng luôn tích cực trả lời những câu hỏi ở trên lớp, đôi lúc đưa thêm chút hài hước của mình khi không hoàn toàn chắc chắn với câu trả lời. Điều này đã góp phần tạo nên bầu không khí ấm áp trong lớp của con. Các thầy cô luôn muốn lớp có một không khí vui vẻ nên luôn thiết kế các hoạt động thú vị nhất có thể, nhưng phần lớn nó phụ thuộc vào thái độ học tập của các con học sinh. Học sinh tích cực nói lên ý kiến của mình, luôn hòa đồng, hợp tác với mọi người khiến cho lớp học càng trở nên thoải mái. Theo thầy, thành công của những học trò như Trung Sơn, Tiến Anh đã và đang trở thành minh chứng cho khía cạnh chủ quan nhưng rất quan trọng này của việc dạy và học.

Sơn chắc chắn là một học sinh mà thầy rất vui khi được dạy. Thầy chúc mừng con với thành tích này và mong con cùng các bạn sẽ gặt hái thêm nhiều trái ngọt hơn nữa trên chặng đường sắp tới của mình."

Trần Trung Sơn (áo chấm đỏ) bên các thầy cô và học sinh trải nghiệm lớp học thử của một đại học quốc tế tại Trường Nguyễn Siêu, tháng 10/2023

Trong mắt cô bạn cùng lớp Nguyễn Ánh Nhi: “Trung Sơn là một cán bộ lớp gương mẫu, nhiệt huyết và trách nhiệm. Sơn hay giúp đỡ các bạn và được mọi người yêu quý.” 

Còn bà nội của Trung Sơn thì chia sẻ: "Ngay từ khi bắt đầu đến tuổi vào lớp 1, gia đình chúng tôi đã lựa chọn cho Trung Sơn được học tại Trường Nguyễn Siêu, bởi tôi có được cảm nhận và tin tường rằng đây là ngôi trường có đẳng cấp về giáo lý nhân văn, khoa học đích thực như tư tưởng của người thầy đạo cao, đức trọng Nguyễn Văn Siêu mà trường được mang tên.

Rất cảm ơn các thầy cô đã cho gia đình hiểu thêm về cháu, cũng như qua những buổi khai giảng mỗi đầu năm học, chúng tôi cũng được mục sở thị nhà trường tạo lập được môi trường kết hợp giữa học tập lý thuyết với rèn luyện kỹ năng, giúp các con trang bị không chỉ kiến thức mà còn nhiều hơn thế.

Tôi thiết nghĩ, nếu nền giáo dục nước nhà có nhiều chương trình giáo dục sáng tạo, giúp các con tự khám phá tiềm năng của bản thân thì tương lai Việt Nam đâu có thua kém gì các nước phát triển.Quy tụ lại vẫn là tâm đức - thương yêu - trách nhiệm với xã hội. Kính chúc Ban giám hiệu, quý thầy cô mãi phát huy tài đức để đào tạo thế hệ mai sau."

Nam sinh đang chạm mốc tuổi 18 với một sự chững chạc và cân bằng đáng ngưỡng mộ trong học tập, rèn luyện và phát triển bản thân song vẫn giữ được nét tinh nghịch, hồn nhiên đúng tuổi của một thanh niên thời đại 4.0. Tin tưởng rằng Trần Trung Sơn sẽ luôn vững bước trên hành trình mà cậu đã đang chuẩn bị hành trang thật kĩ lưỡng. Và năng lượng tích cực, sự chăm chỉ bất biến của cậu sẽ lan tỏa, truyền cảm hứng cho các NSers.