Cậu bé lớp 5 biết dựng “thế chân kiềng”

09:17 11/03/2019

Là một học sinh xuất sắc và thực sự nổi trội trong cả học tập, nghệ thuật và thể thao, được ghi nhận bằng những giải thưởng cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế, cậu học trò lớp 5 Nguyễn Đức Kiên đã được Trường Tiểu học Nguyễn Siêu trao tặng Học bổng Nguyễn Siêu dành cho những học sinh xuất sắc toàn diện suốt 3 năm liền, đồng thời là học sinh tiêu biểu của Quận Cầu Giấy.

Học piano và chơi bóng đá từ tuổi lên 5; Yêu thích những giai điệu lãng mạn của âm nhạc Chopin; Tâm đắc với “Nhà giả kim” của Paulo Cohen; phải tranh đấu giữa ước mơ là một pianist với cầu thủ bóng đá, trong khi sở hữu số lượng huy chương Vàng Toán quốc tế chẳng kém gì các huy chương Vàng cho piano... - Đó là vài nét thú vị trong bức chân dung cậu học trò Nguyễn Đức Kiên - học sinh lớp 5NS7.

Sinh trưởng trong gia đình có bố mẹ rất mực yêu thương, quan tâm, sát cánh cùng con và là em của một người anh trai chuyên Toán, giỏi đàn, Kiên dường như đã hấp thụ toàn bộ tinh hoa của gia đình một cách tự nhiên như hơi thở, và lớn lên vững vàng, cân bằng giữa các yếu tố làm nên sức mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. 

Ở Trường Nguyễn Siêu, Toán và tiếng Anh là những môn được tăng cường, tạo thành thế mạnh của học sinh. Với riêng Kiên, giỏi Toán và giỏi tiếng Anh có lẽ còn là gene trội được thừa hưởng từ gia đình nên hầu như không có bài toán nào dù là tiếng Việt hay tiếng Anh làm khó được em. Bởi thế mà Kiên lần lượt đạt những giải thưởng, huy chương liên quan tới Toán một cách nhẹ nhàng. Nhưng với Kiên, những thành tích về Toán hay tiếng Anh không phải là tất cả.

Coi Chopinist Đặng Thái Sơn, Seong Jin Cho - hai người Châu Á từng giành giải Nhất của cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin - như những thần tượng, Nguyễn Đức Kiên ước mơ một ngày cũng sẽ chạm tới giải Nhất của cuộc thi danh giá ấy. Để làm được điều đó, Kiên hiểu rằng ngoài việc sở hữu chút tài năng thì phải tập luyện không biết mệt mỏi, tập luyện cật lực mới có thể thành công. Mỗi ngày, Kiên đều dành ít nhất 3 tiếng để tập đàn nhưng không bao giờ quên hoàn thành các bài tập ở lớp, làm toán và đá bóng. 8 giải thưởng trong nước và quốc tế về piano, phần lớn trong số đó là giải Nhất và huy chương Vàng đã khẳng định phần nào những nỗ lực không mệt mỏi của cậu bé năm nay mới 11 tuổi. 

Kiên còn thích đọc sách và đều đặn 2 tuần Kiên lại đọc xong 1 cuốn sách dày (cả tiếng Anh, tiếng Việt). Hào hứng với thể loại phiêu lưu, kịch tính song cuốn sách yêu thích nhất của em lại là “Nhà giả kim” của Paulo Cohen. Cuốn sách cho Kiên một niềm tin mãnh liệt rằng: “Khi bạn có ước mơ đủ lớn thì cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn”. Lí giải cho việc vì sao không đọc truyện tranh như nhiều bạn đồng trang lứa, Kiên đáp: “Em nghĩ truyện tranh chủ yếu chỉ là giải trí. Em muốn đọc những cuốn sách vừa có tính giải trí vừa chứa đựng điều em nên học. Sau này, nếu trở thành một nghệ sĩ dương cầm, một giảng viên piano của thế giới và Việt Nam, em sẽ viết sách về chặng đường của một pianist và những bài học về piano ở đó.”

Trong “cuộc tranh đấu” của những ước mơ, thì rốt cuộc, giấc mơ nghệ sĩ dương cầm trong Kiên đã chiến thắng. Thế nhưng có lẽ không nhiều pianist nhí mắt lại ngời sáng đến như Kiên, hồn nhiên vô tư lự như Kiên, khi chuyển sang chủ đề bóng đá. Được bố mẹ cho làm quen với sân cỏ từ khi còn là cậu bé mẫu giáo, Kiên đã vô cùng thích thú, thậm chí còn thích hơn cả đi học và tập đàn. Ước mơ trở thành cầu thủ đem lại vinh quang như CR7 của thế giới, như Quang Hải của Việt Nam hôm nay cứ nhen nhóm trong Kiên. Là thành viên của đội tuyển bóng đá Tiểu học Nguyễn Siêu là điều Kiên yêu quý và tự hào không kém những tấm huy chương quốc tế mà em từng giành được. Sân cỏ xanh mướt ở trường, cô Hiền chủ nhiệm, thầy Nhàn huấn luyện viên bóng đá, cô Hải và các cô Thể dục, những kỉ niệm thi đấu cùng các bạn, Kiên sẽ mãi nhớ...

Kiên bảo rằng bên cạnh người cha bao dung, làm trụ cột gia đình thì người mẹ giỏi giang, cần cù, quyết tâm, và tràn đầy yêu thương của em chính là người có ảnh hưởng lớn hơn cả. Sở hữu một tâm hồn nhạy cảm nghệ sĩ, Kiên vừa nở nụ cười vừa rớm nước mắt biết ơn mỗi khi nhắc tới người mẹ tận tụy của mình - người nấu ăn tuyệt ngon, người đưa Kiên đi học, người trò chuyện với Kiên về con đường phía trước, san sẻ với Kiên những tâm sự trường lớp, bạn bè, và kiên trì động viên Kiên đi đúng và đi xa trên con đường đã chọn. 

“Con chúc mẹ mạnh khỏe, xinh đẹp, đi cùng con trên đường tới thành công!” - Kiên đã nhắn nhủ như thế khi được hỏi em sẽ nói gì với mẹ trong ngày 8/3. 

Kiên đã sớm hiểu, con đường em đi, là để hướng tới thành công. Thành công mà em gây dựng từng chút một thật kiên trì, nhẫn nại, được đặt trên một thế chân kiềng vững chắc để có thể vươn cao. Và Kiên tận hưởng mỗi ngày trên hành trình của mình bằng trọn vẹn đam mê dành cho nghệ thuật, tri thức, tinh thần thể thao phóng khoáng cùng tình yêu, lòng biết ơn đối với những người đã nuôi dạy và truyền cảm hứng cho mình.

MỘT SỐ THÀNH TÍCH CỦA NGUYỄN ĐỨC KIÊN

GIẢI PIANO
1. Giải Nhất cuộc thi Piano Chopin Quốc tế lần thứ 3 tại Thái Lan 2016
2. Giải Nhất cuộc thi Piano Mozart Quốc tế lần thứ 5 tại Thái Lan 2016
3. Giải Nhất cuộc thi Piano Thanh thiếu niên Châu Á tại Trung Quốc 2017
4. Giải Vàng cuộc thi Piano Châu Á Thái Bình Dương 2018
5. Giải Nhì cuộc thi Piano Steinway lần thứ 4
6. Giải Tài năng trẻ (Ngôi sao hy vọng) cuộc thi Piano Quốc tế tại Hà Nội năm 2019
7. Giải Grand Prix (Giải thưởng cao nhất) bảng cuộc thi Cuộc thi piano quốc tế tương lai lần thứ 3 - 2019 tại Mỹ
8. Giải Nhì cuộc thi piano Quốc tế ICA lần thứ nhất tại Hà Nội 2019

GIẢI TOÁN
1. Giải Nhất cuộc thi giải Toán qua mạng Internet bằng Tiếng Việt cấp quận năm học 2016-2017
2. Huy Chương Vàng cuộc thi Toán Quốc tế SASMO 2017
3. Huy chương Vàng cuộc thi toán Quốc tế IKMC 2017 (high distintion top 10)
4. Huy chương Đồng cuộc thi toán Quốc tế IMAS

GIẢI THỂ THAO
Cùng đội tuyển bóng đá Tiểu học Nguyễn Siêu đạt giải Ba trong giải bóng đá các trường Tiểu học quận Cầu Giấy

Anna