Đến Thư viện Tiểu học cùng giãi mã bí ẩn FQ

10:42 24/10/2019

Xin chào các bạn học sinh Tiểu học Nguyễn Siêu! Mình xin tự giới thiệu, mình tên là “Giáo dục FQ”! Các bạn thấy tên mình chắc rất lạ đúng không nào? Bởi vì, các bạn mới chỉ quen với các khái niệm IQ, EQ. Hôm nay các bạn sẽ được hiểu hơn về mình FQ – một trong ba tố chất không thể thiếu của con người trong xã hội hiện đại.

Nếu như IQ phản ánh năng lực tồn tại trong tự nhiên, EQ phản ánh năng lực tồn tại trong xã hội thì mình - FQ là năng lực tồn tại trong xã hội kinh tế thị trường, là tổ hợp những quan điểm về của cải, thói quen tiêu xài và kĩ năng quản lý tiền bạc.Và khái niệm FQ – chỉ số thông minh tài chính hay chỉ số thông minh làm giàu vẫn là một khái niệm mới mẻ và không chỉ các bạn mà ngay cả những bậc phụ huỵnh vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục con về tài chính khiến các bạn nhỏ chưa có nhận thức đúng về tiền bạc và dễ mắc sai lầm khi trưởng thành. Bởi vậy, hôm nay mình đến đây với mục đích đưa tới các bạn bài học đầu đời giúp các bạn hiểu đúng về đồng tiền, thông qua đó giáo dục nhân cách và “khai mở” những tố chất tiềm năng của các bạn.

Qua những câu chuyện của các nhân vật như Cún Vàng, Thỏ Hồng, Heo Mập trong “Ích lợi của đồ cũ”, “ Giá trị của những món đồ” các bạn sẽ hiểu được giá trị và lợi ích của những món đồ cũ.
“Cún Vàng thích đồ chơi xếp hình bằng gỗ lắm nhưng không có tiền mua nên chỉ đành nhìn ngắm chúng qua tủ kính cửa hàng. Cạnh nhà Cún vàng có xưởng mộc của bác Hải Ly, Cún Vàng quyết định xin những mẫu gỗ thừa về nhà và tự mình làm đồ chơi xếp hình. Với đôi bàn tay khéo léo, đồ chơi Cún Vàng làm ra rất đẹp và được các bạn Mèo Khoang, Gấu Nâu, Heo Mập khen ngợi. Thế là cả nhóm quyết định, đồ chơi đẹp mà cứ để thế này thì phí quá hay là chúng mình có thể bán trên mạng với giá rẻ để các bạn khác cũng có thể mua và chơi cùng. Nhờ trí thông minh Mèo Khoang cùng sự giúp đỡ của các bạn khác mà đồ chơi đã rất nhanh chóng được đặt hàng. Các bạn ai nấy đều vui vẻ vì công sức của mình đã được đền đáp xứng đáng.” (Giá trị của những món đồ)

Đọc “ Lợi ích của tiết kiệm” và “ Tiết kiệm không phải là ki bo” sẽ giúp các bạn hiểu đúng về tiết kiệm và giá trị mà nó mang lại cho chúng ta to lớn đến nhường nào.

Ngoài ra, những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu không chỉ giúp các bạn có những cái nhìn đúng nhất về tiền bạc, giải đáp được những “mè nheo” khi muốn “ Mẹ ơi, mua cho con cái này”, “ Bố ơi, mua cho con cái kia” mà không được đáp ứng, nó còn là trợ thủ đắc lực cho ba mẹ trong việc định hướng đúng cho con những về liên quan đến tài chính như chi tiêu thế nào cho hợp lý, sử dụng tiền bạc như thế nào, làm thế nào để tiết kiệm khi đọc “Để không tốn tiền mua”, “Tiền không tự sinh lời”, “Biết tích lũy”, “Cho đi đúng cách”, “Giá trị của lao động” và cuối cùng là “Làm việc nhóm hiệu quả”.

Các bạn ạ,

Giáo dục FQ không chỉ là giáo dục quản lý tài chính mà còn là giáo dục về quan điểm của cải, cuộc sống và hạnh phúc. Giáo dục quan điểm của cải đúng đắn sẽ dẫn tới quan điểm cuộc sống đúng đắn, nâng cao giá trị hạnh phúc. Và theo nghiên cứu, giai đoạn từ 5 – 12 tuổi là lý tưởng nhất để bồi dưỡng FQ. Trước 6 tuổi là thời kì manh nha, 6 – 12 tuổi là thời kì hình thành, 12 – 18 là thời kì phát triển FQ. Vì vậy mình đã có mặt ở đây, ngay tại Thư viện của các bạn với mong muốn sẽ được các bạn tìm hiểu, từ đó bồi dưỡng chỉ số FQ giúp các bạn có đủ tự tin để có thể phát triển một cách toàn diện. Các bạn nhớ tìm mình để đọc nha. Địa chỉ nhà mình là giá sách “Đạo đức” với các kí hiệu từ TR 9677 đến TR 9686 các bạn nhé.

Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong tiết đọc Thư viện!