HỘI ĐỒNG GIÁO DỤC TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024

17:00 03/02/2024

Chiều Thứ Bảy, ngày 3/2/2024, ngay sau Ngày hội Ấm áp mùa Xuân, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức buổi sơ kết trong hội đồng giáo dục nhằm nhìn lại, đánh giá việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra của kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2023-2024 theo giai đoạn Học kỳ I.

Chương trình mở đầu sôi nổi với các tiết mục văn nghệ đặc sắc được chính các thầy cô giáo cùng nhóm giáo sinh thực tập dàn dựng, biểu diễn như một cách thức đặc biệt để giới thiệu một thế hệ giáo viên tự tin, trẻ trung, tài năng và tràn đầy nhiệt huyết.

Toàn thể hội đồng đã cùng nhau xem báo cáo bằng phóng sự "Nhìn lại 5 tháng qua" với từng dấu mốc, hoạt động mà cộng đồng Người Nguyễn Siêu chung tay gây dựng. Niềm vui thành tựu cùng sự trưởng thành của các con học sinh sẽ là động lực để mỗi thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên trau dồi kỹ năng, kiến thức để tiếp tục phát triển bản thân và đi tới Học kỳ II thành công hơn nữa. 

Các thành viên ban lãnh đạo nhà trường đã lần lượt sơ kết nửa đầu năm học 2023-2024 bằng việc khẳng định những điểm mới cốt lõi trong lĩnh vực mà mình quản lý cũng như chỉ ra những điều có thể làm tốt hơn nữa với tinh thần "dẫn dắt sự thay đổi" tích cực. 

Nguyễn Siêu sở hữu một cộng đồng nhiều giáo viên sáng tạo, lần thứ hai nhận danh hiệu Trường học điển hình của Microsoft (Microsoft Showcase School). Bởi vậy, trong Học kỳ II này, số hóa sẽ là một nhiệm vụ tiếp tục được tăng cường. Về mặt chuyên môn, nhà trường cũng sẽ mở rộng triển khai tích hợp giảng dạy HPL và nâng cao hiệu quả dự án HPL, phấn đấu trở thành Trường học ưu tú - đẳng cấp thế giới. Suốt Học kỳ qua và trong thời gian tới, nhà trường đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục mũi nhọn song hành với việc kiến thiết chiến lược tăng cường hiệu quả học tập cho học sinh bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau từ phía thầy cô. Thầy và trò cùng nhau cố gắng tốt hơn mỗi ngày.

Về những điểm nhấn của khối Song ngữ, TS Nguyễn Quang Minh bày tỏ sự vui mừng khi uy tín học thuật của Trường Nguyễn Siêu trên trường quốc tế đã được nâng cao rõ rệt trong Học kỳ vừa qua. Tài năng của học sinh Nguyễn Siêu và thành tích của các con được cộng đồng học thuật ghi nhận. Nhiều trường đại học quốc tế công nhận và cho phép học sinh tốt nghiệp từ Trường Nguyễn Siêu vào thẳng năm thứ nhất mà không cần khóa dự bị đại học. Các con được  Đại học Trung Văn Hồng Kông CUHK (Top 40 thế giới), Đại học Hồng Kông HKU (Top 30 thế giới) trao cơ hội ứng tuyển học bổng trực tiếp. Uy tín học thuật đã giúp Nguyễn Siêu được TES uỷ quyền trở thành điểm trường đào tạo nghiệp vụ sư phạm quốc tế đầu tiên của Việt Nam để hoàn thành chứng chỉ sư phạm quốc tế iPGCE. Không chỉ tự hào là một trong những trường Cambridge hàng đầu của Việt Nam với 8 năm liền có học sinh đạt Top in Vietnam, Top 3 thế giới, năm vừa rồi, học sinh theo học chương trình dự bị đại học quốc tế NCUK tại Nguyễn Siêu cũng được khen tặng về thành tích Top đầu Đông Nam Á.

Với truyền thống lịch sử đã qua 1/3 thế kỷ, 10 năm là trường song ngữ quốc tế và trung tâm khảo thí ủy quyền của Cambridge (Anh quốc), Nguyễn Siêu tự hào mở ra "Kỷ nguyên ưu tú", trở thành trường học ứng dụng triết lý - học thuyết HPL (Anh quốc) đầu tiên của Việt Nam. Với việc Nguyễn Siêu trở thành trung tâm khảo thí ủy quyền của College Board (Hoa Kỳ) từ tháng 1/2024, học sinh hệ AE sẽ có những lợi thế đi kèm với SAT, AP, IELTS để vào các Đại học uy tín của Hoa Kỳ, Canada. Điều này là hoàn toàn đáng tin cậy khi trong 5 tháng qua, trường ta có những học sinh lớp 12AE thi SAT đạt điểm cao, trong đó có học sinh đạt tới Top 1% thế giới.

Nói về công tác chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức học sinh - ghi nhận tinh thần đoàn kết, yêu thương và chia sẻ của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Học kỳ vừa qua, gần 1000 bản tin của từng lớp đã được gửi tới CMHS. Nhiều chuyên đề giáo dục kỹ năng được triển khai tới học sinh toàn trường và từng khối. Các khối trưởng chủ nhiệm đều đặn họp hàng tuần để trao đổi, tháo gỡ các khó khăn. Các thầy cô cũng sát cánh, cố vấn, thậm chí "cầm tay chỉ việc" để các con học sinh được trao quyền tổ chức các sự kiện có thể tự tin hoàn thành các dự án của mình một cách xuất sắc.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tái cơ cấu và phát triển thêm bộ phận Tư vấn và hỗ trợ học sinh (SWO - Student Welfare Office) với nhiệm vụ can thiệp và hỗ trợ hành vi tích cực; áp dụng các biện pháp giáo dục - kỷ luật trong lớp học; hỗ trợ hoạt động tự quản, hội đồng học sinh; gửi thông tin, bảng điểm của học sinh để ứng tuyển vào các trường đại học...)

Trước đó, mỗi tổ nhóm, bộ phận, từng cá nhân đã tổng hợp những việc làm được so với mục tiêu đề ra từ đầu năm học để đánh giá mức độ thành công, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, từ đó có cơ sở điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch hành động của Học kỳ II. Trên cơ sở này, đại diện các tổ nhóm chuyên môn cũng chia sẻ về những điều tâm đắc, những tồn tại và phương hướng phát triển trong Học kỳ II với toàn thể hội đồng.  

Trước kỳ nghỉ ý nghĩa nhất trong năm, không thể thiếu được phần chúc Tết với những tấm thiệp và món quà thưởng sau một năm miệt mài lao động, cống hiến dành cho mỗi thành viên nhà trường do Ban Lãnh đạo nhà trường và Công đoàn gửi tặng.

Cuối chương trình, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy bày tỏ khen ngợi những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự sáng tạo của các cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng lòng "lấy học sinh làm trung tâm" để "xây dựng trường học hạnh phúc" chính là tâm nguyện, là kim chỉ nam cho hành động của mỗi thầy cô giáo của mái trường này.

Cô Hiệu trưởng cũng thay mặt lãnh đạo trường gửi lời chúc Xuân mới Giáp Thìn hạnh phúc đến đại gia đình Nguyễn Siêu và gửi gắm những ước vọng về một năm 2024 thành công hơn nữa trong sứ mệnh "trồng người" mà mỗi thành viên hội đồng giáo dục đã lựa chọn.