👉 Ở nhà, bố mẹ đã sẵn sàng nói chuyện với con về tình yêu?

08:00 26/02/2021

❤️ Xin mời bố mẹ tham khảo những điều nên và không nên dưới đây để dễ dàng "làm bạn" và định hướng cho con trong cả những chuyện tưởng chừng "khó nói" nhất.

 

Chúng ta là những sinh vật có bản năng tính dục ngay từ khi sinh ra, vì vậy những cảm xúc về mặt giới tính xuất hiện là điều hoàn toàn bình thường. Trong giai đoạn dậy thì, sự phát triển giới tính này được tăng tốc.

“Thay vì phản ứng thái quá, hãy nhận ra rằng con mình đã sẵn sàng để bắt đầu có những mối quan hệ mới. Điều cần làm là trò chuyện và hướng dẫn nhẹ nhàng để mức độ hẹn hò đó diễn ra tốt đẹp. Con cần được trải nghiệm những gì con nói rằng con đã sẵn sàng, theo một cách tích cực”.

Con cần cảm thấy đây là một không gian an toàn và những gì mình nói ra không bị chế nhạo hay phản bác. Cũng nên hỏi trẻ xem chúng cần gì ở cha mẹ vào lúc này. Dành phần nói nhiều hơn cho trẻ - Phần lớn trẻ đều mong muốn được nói chuyện và chia sẻ, vậy nên nếu cha mẹ bắt đầu thuyết giảng, con có thể cảm thấy không được lắng nghe hoặc xa lánh và không tâm sự với bạn vào lần sau.

Tác động ngắn hạn của việc cha mẹ phản ứng gay gắt khi biết về mối quan hệ lãng mạn của con cái là đứa trẻ có thể rút lui khỏi mối quan hệ đó, hoặc tiếp tục quan tâm người kia nhưng theo một cách bí mật. Trong một số ít trường hợp, những hạn chế do cha mẹ tạo ra có thể buộc thanh thiếu niên phải bỏ trốn.

Tác động lâu dài đó là việc đứa trẻ không tìm kiếm sự giúp đỡ từ cha mẹ ngay cả khi chúng không hạnh phúc, hoặc con luôn cảm thấy bị thao túng, gò ép – con chỉ nghe lời cha mẹ do sợ gặp phải rắc rối lớn hơn.

Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ trong một số trường hợp, mặc dù việc hạn chế quan hệ có thể chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra. Mọi thứ còn tồi tệ hơn đối với những thanh thiếu niên trải qua sự hấp dẫn của người đồng giới vì điều này có khả năng khó chấp nhận hơn và bị xử lý tệ hơn.

Ngoài việc trấn an con rằng những cảm xúc lãng mạn đang có là bình thường và những cảm xúc tình dục có thể sẽ rất mạnh mẽ, nhưng con đang không ở độ tuổi có thể chịu trách nhiệm về những hậu quả của quan hệ tình dục sớm như tâm lý thay đổi, các bệnh lây lan qua đường tình dục hay mang thai ngoài ý muốn, …”. Nhiều nhà khoa học cũng chỉ ra rằng khi giáo dục các em về tình dục an toàn, trẻ vị thành niên cũng phải được biết rằng các biện pháp tránh thai cũng có thể thất bại.

Một cách tốt để có được những cuộc trò chuyện có ích về tình yêu với con là gia đình đã có một nghi thức kết nối từ trước đó, phải được xây dựng theo thời gian. Đây thực chất là một hoạt động mà cha mẹ và con cái gắn bó với nhau, và gia đình trở thành một không gian an toàn giáo dục về giới tính, để đứa trẻ chia sẻ mỗi khi mình có chuyển biến về cảm xúc nhất định. Khi ấy, cha mẹ thậm chí không cần phải tìm hiểu xem con mình có phải lòng ai hay không. Đủ thoải mái, đứa trẻ sẽ tự nói với chúng ta.

Người lớn đánh đồng sự phấn khích tự nhiên mà con cảm thấy đối với đạo đức, tôn giáo và văn hóa, điều này là không tự nhiên.

Aarti C Rajaratnam, một nhà tâm lý học, chuyên sâu về sức khỏe tâm thần thời thơ ấu và vị thành niên cho rằng cha mẹ cần kết nối và giao tiếp hơn là lên án và sửa sai. “Nếu bạn tiếp tục làm điều này, đứa trẻ có thể chỉ cảm thấy bí bách lúc đầu. Tuy nhiên, trong tương lai, con có thể trở nên bất chấp, chống đối". 

______________________________________

#adminA #NguyenSieuPsychology

#teenagerinlove #parentallove

Bảo mật – Tôn trọng – Khách quan – Trung thực – Không gây hại

🌷 Các cách thức để đặt lịch hỗ trợ, tư vấn:

. Cách 1: Đăng ký theo đường link: http://bit.ly/NSPsychology

. Cách 2: Gửi email tới hòm thư: tamlyhocduong@nguyensieu.edu.vn

. Cách 3: Nhắn tin qua page Nguyen Sieu Psychology

. Cách 4: Gặp trực tiếp chuyên viên tâm lý tại Phòng Tư vấn học đường (tầng 4, nhà H, trường Nguyễn Siêu).

. Cách 5: Liên hệ thông qua giáo viên phụ trách lớp