TÊN LỬA NƯỚC - HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC ĐAM MÊ KHOA HỌC

15:17 03/02/2024

Sau nhiều năm ấp ủ, cuộc thi “Tên lửa nước” đầu tiên tại trường Nguyễn Siêu đã được tổ chức với nhiều tiêu chí thú vị để các con được thỏa sức sáng tạo vận dụng đầy đủ kiến thức liên quan: Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Mỹ thuật.

Học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đăng ký tham gia cuộc thi được tùy ý lựa chọn 1 trong 2 bảng thi đấu: Bảng A tên lửa chỉ cần bay lên thẳng và bung dù, còn bảng B các con dùng cảm biến để đo độ cao (bắt buộc) và những yếu tố khác (được khuyến khích).

Các đội chuẩn bị thi vòng sơ khảo dưới sự hướng dẫn của các thầy cô tổ bộ môn

Sau 1 tuần vừa thiết kế, chế tạo và 2 tuần thử nghiệm, điều chỉnh theo đúng quy trình kĩ thuật, dưới sự tư vấn của thầy cô, các con đã có những chiếc tên lửa tham gia vòng sơ khảo chất lượng hơn cả mong đợi của BTC.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các con học sinh với 84 đội (hơn 200 học sinh tham gia). Vượt qua vòng sơ loại, 54 đội thi đấu bước vào vòng sơ khảo. Tại vòng này, các đội thi đã có những phần “biểu diễn” hết sức ấn tượng với những màn tên lửa bung dù rất đẹp, dữ liệu thu được sau mỗi phần thi rất tốt. Đây chính là trái ngọt của một hành trình dài mà học sinh Nguyễn Siêu có được sau nhiều năm được học theo định hướng giáo dục STEM.

Trước giờ thi vòng chung kết, các đội vẫn tranh thủ kiểm tra lại thiết bị, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thiết kế tên lửa nước

Nếu như trong vòng sơ khảo, điểm của mỗi đội bao gồm điểm hồ sơ, hình thức tên lửa, điểm trình diễn trung bình của 3 lần bắn và điểm dữ liệu (bảng B) thì trong vòng chung kết, điểm của mỗi đội chỉ bao gồm hình thức tên lửa, điểm trình diễn và điểm dữ liệu. Một điểm khác biệt nữa là điểm trình diễn lần này tính cho lượt có điểm cao nhất thay vì trung bình 3 lượt như vòng trước.

Tiếp "nhiên liệu" cho tên lửa trước giờ phóng

Đây là lần đầu tiên một cuộc thi bắn tên lửa nước được tổ chức tại trường Nguyễn Siêu, tạo tâm lý hứng khởi cho các con học sinh và cha mẹ đến theo dõi

Vượt qua 54 đội tại vòng sơ khảo, 6 đội xuất sắc nhất của mỗi bảng đã gấp rút điều chỉnh và đưa ra “chiến thuật” riêng. Sau 1 tuần các con đã thật sự tỏa sáng ở vòng chung kết.

Một số phát bắn chất lượng của các đội dự thi vòng chung kết

Sau mỗi phát bắn, các con cùng giáo viên hướng dẫn đều "bảo dưỡng" lại tên lửa 

BTC trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội dự thi

Kết quả chung cuộc:

Bảng A: Nhất (đội IC), Nhì (OHIO Ninjas, Tooth Fairy), Ba (Skibidi Toilet, Phú xấu zai, The Flyer's).

Bảng B: Nhất (AP - Apollo 21), Nhì (The Rocket Project, Spacus), Ba (The Black Mamba, Kanye West).

Cuộc thi “Tên lửa nước” khép lại với những sáng tạo và kết quả hết sức bất ngờ, vượt trên cả mong đợi của BTC. Đây là cuộc thi về khoa học, kĩ thuật đầu tiên trong năm 2024 của trường Nguyễn Siêu, BTC hi vọng đây sẽ là một bước đệm để các con ngày càng ham học hơn, tự tin hơn vào bản thân, tỏa sáng hơn trong các sân chơi về khoa học, kĩ thuật lớn hơn.