MATHS OLYMPIAD - ĐỂ HỌC TOÁN VUI NHƯ CHƠI GAME

16:13 09/11/2023

Với mong muốn Toán học trở nên gần gũi, vui vẻ như những trò chơi, tổ Toán trường THCSG & THPT Nguyễn Siêu đã xây dựng chương trình Maths Olympiad dành cho học sinh khối 6-7-8 và 9-10-11 trong hai ngày 9/11 và 16/11/2023.

Chiều 9/11, Maths Olympiad dành cho học sinh khối 6, 7, 8 đã được tổ chức với các phần thi hấp dẫn, sống động, kịch tính đến phút cuối cùng và thực sự đem lại niềm cảm hứng học môn Toán cho các con. Bằng lượng kiến thức đã truyền tải, giáo viên bộ môn Toán đã tổ chức thành “bộ đề” thú vị với những phần thử thách mang nhiều sắc màu cổ tích. Tổng số học sinh được trộn lẫn để chia đều thành 9 đội chơi, trải qua 3 phần thi và số điểm cuối cùng sẽ được tính là cơ sở trao giải thưởng.

Các đội chơi tập trung cao độ cho phần thi Cuộc đua kì thú

Ở phần thi thứ nhất mang tên Cuộc đua kì thú, mỗi đội chơi giải 30 bài toán trong 20 phút. Các đội đều vận dụng chiến thuật linh hoạt, phân bổ nhân sự hợp lý để có được hiệu quả cao nhất trong phạm vi thời gian cho phép.

BTC làm việc cật lực để có kết quả sớm nhất cho các con bắt đầu hoạt động thứ 2

Phần thi thứ hai Thần đồng dẫn bóng là nơi các con vừa phải tập trung giải toán đúng để đổi lấy những quả bóng nhựa, vừa phải khéo léo, tỉnh táo và nhanh nhẹn để đưa được càng nhiều bóng vào rổ càng tốt. Số bóng trong mỗi rổ sẽ tương ứng điểm số mà các đội thu về.

Giải các phiếu câu hỏi để nhận bóng và đưa về rổ, hàng loạt thao tác khiến các con phát huy hết khả năng làm việc nhóm

Phần thi cuối cùng với tên gọi Truy tìm kho báu thực sự là một cơ hội bứt phá, vì bên cạnh việc giải 2 câu đố để mang về tối đa 30 điểm cho mỗi đội, chỉ có một báu vật duy nhất được tìm ra khi giải đúng mật mã bản đồ (20 điểm). Báu vật đó cuối cùng thuộc về đội số 1 – đội giải mã sớm nhất, suy luận sắc bén nhất và cũng truy tìm nhanh chân nhất.

Ban Tổ chức trao giải thưởng chung cuộc cho các đội chơi, lần lượt theo thứ tự từ trên xuống: giải Tham dự cuộc thi, giải Đồng, giải Bạc, giải Vàng

Tuy nhiên, kho báu này cũng chỉ giúp đội số 1 giành giải Đồng với 117 điểm. Giải Vàng thuộc về đội số 4, đội xuất sắc đồng đều trong tất cả các phần thi với tổng điểm 141.

Kết thúc 3 phần hoạt động sôi nổi, hào hứng, Ban tổ chức Maths Olympiad đã trao quà cho các đội đạt giải Vàng, Bạc, Đồng và giải Tham dự cuộc chơi.

 "Con thấy rất vui khi đã vượt qua được các thử thách" - bạn Nhật Quang (6CI4) chia sẻ sau các hoạt động đầy hứng khởi. Còn bạn Nam Anh (8CI4) trước khi ra về còn kịp nhắn: "Cảm ơn các em lớp 6, 7 đã đồng hành với team để về đích. Sau hôm nay con thấy yêu môn Toán hơn rất nhiều". 

Chiều 16/11, Maths Olympiad tiếp tục đến với nhóm học sinh khối 9-10-11. Cũng với sự phân bổ đồng đều số lượng học sinh 3 khối, các con được chia thành 8 đội chơi, trải qua những hoạt động tương tự như chương trình đã áp dụng với khối 6-7-8. 

Chương trình Maths Olympiad dành cho khối 9-10-11

Các đội chơi trả lời nhanh 30 câu hỏi trong 20 phút để nhận điểm từ BTC

Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở trò chơi dẫn bóng, khi BTC đã thay đôi đũa "khênh" bóng bằng chiếc gậy golf tự chế. Với mỗi quả bóng có được từ việc trả lời đúng câu hỏi, người chơi dùng gậy dắt bóng đi zic-zac qua các chướng ngại vật và "dứt điểm" trúng đích để ghi điểm số cho mình.

Trò chơi dẫn bóng bằng gậy golf đã mang lại bước ngoặt thành công cho đội số 8

Trò chơi này thực sự mang lại hứng khởi cho tất cả các thầy cô giáo và 8 đội chơi, nhưng không phải đội nào cũng hài lòng với kĩ năng đánh golf. Đội chơi số 8 xuất sắc đánh trúng đích 20 trái bóng, tương đương 60 điểm - là một bước then chốt để giành kết quả tốt nhất chung cuộc. Trong khi đó, đội số 3 mặc dù trả lời rất tốt câu hỏi, chỉ thu về 6 bóng và hụt hơi khi thử thách cuối cùng còn ở phía trước.

Kho báu đã về với chủ nhân của nó

Ở thử thách cuối cùng - Đi tìm kho báu, chính đội số 3 với khả năng giải Toán nhanh nhạy và tư duy suy luận chớp nhoáng đã trở thành chủ nhân duy nhất của chiếc hộp thắt nơ. Chiến công này vừa đủ giúp các con giành giải Bạc.

BTC trao giải Khuyến khích...

Giải Đồng...

Giải Bạc...

và giải Vàng. Maths Olympiad thành công rực rỡ, mang lại tình yêu Toán học đầy mới mẻ cho học sinh