Những “ánh sáng” trong “bóng tối” Covid

16:08 23/04/2020

Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, chỉ biết đến chiến tranh qua các tác phẩm văn học, điện ảnh và những câu chuyện cảm động về tình đồng chí nơi cánh rừng Trường Sơn năm xưa qua lời kể. Nhưng giờ đây, thực sự trải nghiệm cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, trong “đêm tối” của những hoang mang, gian khó, tôi vẫn thấy sáng lên những chữ “Tình”.

Tình đồng đội không biên giới

Chưa bao giờ như bây giờ, tôi chứng kiến sự lớn mạnh của tình đoàn kết, đồng lòng ở tập thể giáo viên Trường Nguyễn Siêu. Dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, tất cả các thành viên chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức. Những buổi họp, tập huấn “xuyên đêm” vẫn rộn rã tiếng cười khiến tôi nghĩ đến những chuyến xe xuyên rừng Trường Sơn trong đêm tối. Giáo viên cũng đã ra trận như thế. Covid cũng làm sáng lên biết bao tâm huyết tuyệt vời của giáo viên Nguyễn Siêu. Mọi người làm việc nhiều hơn, vất vả hơn, không phải vì lo đồng lương bị cắt giảm mà lo các con sẽ học hành ra sao khi nghỉ dịch kéo dài, vì thấu hiểu nỗi lo lắng của CMHS khi các con không thể đến trường. Đó là lòng yêu nghề, là trách nhiệm của mỗi người thầy ở ngôi trường Nguyễn Siêu. Trong bối cảnh nhiều trường tư, đặc biệt là ở bậc mầm non và tiểu học, nhiều thầy cô đã phải rời bỏ bục giảng, giáo viên Nguyễn Siêu vẫn may mắn được tiếp tục công việc mình yêu, giúp học sinh ôn luyện, tiếp nối mạch học tập và cùng đi hết những ngày tháng cuối của năm học 2019-2020. 

Tất cả chúng ta đã - đang làm việc vất vả bất kể ngày đêm và coi đó là sự vất vả đầy may mắn. Những người may mắn sẽ sẻ chia cho những người thiếu may mắn trong cộng đồng Nguyễn Siêu, chúng ta đã yêu thương đùm bọc nhau như thế để mọi thành viên đủ sức khoẻ, tinh thần vượt qua những tháng ngày không thể nào quên này. 

Không chỉ “người chung một nước thì thương nhau cùng”, mà các bạn đồng nghiệp là đội ngũ giáo viên nước ngoài đã sát cánh bên chúng tôi để đem những gì tốt đẹp nhất cho các con học sinh. Có người đã nghĩ rằng người nước ngoài đến Việt Nam đơn giản là “để kiếm sống”, nhưng giáo viên ở Nguyễn Siêu thì không phải vậy. Dù họ đến từ các nền văn hoá khác nhau nhưng họ thể hiện văn hoá Việt trong “tình đồng đội”. Sự cảm thông, chia sẻ và tích cực hết lòng vì học sinh đã khiến chúng tôi thực sự cảm động. 

Niềm tin và lòng cộng cảm của cha mẹ học sinh

Sau mỗi một thông điệp gửi tới gia đình học sinh, sau những cuộc họp trực tuyến với cha mẹ học sinh, chúng tôi thực sự cảm động khi nhận được nhiều cánh thư động viên, thăm hỏi thể hiện sự kính trọng và ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô từ các bậc làm cha làm mẹ. Những chất chứa tin yêu đó đã trở thành động lực tinh thần để thầy trò nhà trường vượt qua mọi khó khăn, trong đó có cả những quan ngại trong dư luận xã hội khi nhìn nhận người giáo viên tư thục như chúng tôi. Tôi cảm thấy ấm lòng và tự hào bởi giá trị chân lí “tôn sư trọng đạo” vẫn còn đó khi cảm nhận sự trân trọng các thầy cô từ biết bao tấm lòng, lời lẽ, cử chỉ, hành động của cha mẹ học sinh. 

Giữa “bão giông” bệnh dịch Covid-19, nhà trường thấu hiểu hoàn cảnh và san sẻ với khó khăn của không ít CMHS. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ấy, nhiều CMHS đã viết thư từ chối nhận phần miễn giảm học phí của con để chia sẻ lại khó khăn với nhà trường và những gia đình học sinh khác. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn tấm lòng thơm thảo của CMHS và sẽ chuyển những đóng góp ấy vào quỹ khuyến học của nhà trường, nhằm giúp đỡ một cách thiết thực những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục hoàn thành hết năm học này.

Tình thầy trò ấm áp

Dù “xa mặt” nhưng thầy trò chúng tôi chưa bao giờ “cách lòng”. Những giờ học online hay các tiết hướng dẫn tự học là cây cầu nối giữa thầy và trò. Chúng tôi cảm động xiết bao khi nhìn thấy sự kết nối và gắn bó ấy. Thầy cô vẫn là “người giữ nhịp”, người bạn đồng hành, người khơi nguồn sáng tạo để các con được tỏa sáng. Với tâm niệm: thầy lắng đọng để trò thăng hoa, trong những ngày tháng khó khăn chiến đấu với đại dịch, việc dạy và học chưa bao giờ đứt nhịp. Chưa bao giờ chúng tôi cảm nhận thấy sự tự giác của các con học sinh được phát huy cao đến thế, đặc biệt là những học sinh cuối cấp, những bài chấm chữa ngoài giờ lên lớp, bài luyện thi, sản phẩm nhóm… Tất cả làm thầy và trò bận rộn hơn, vất vả hơn. Nhưng chính những chia sẻ bài vở ấy làm tình thầy trò ấm áp hơn. Chúng tôi thực sự ấm lòng khi nghe những chia sẻ từ học sinh: “Con luôn trân trọng những giờ học online của thầy cô”…

Không chỉ là những chia sẻ trong học tập, thầy trò vẫn đồng hành cùng nhau trong những vui buồn thường nhật của cuộc sống, những tâm sự riêng tư, những khúc mắc tâm lí, những khó khăn trong việc rèn các nếp sinh hoạt mới để thích ứng với hoàn cảnh. Bóng dáng thầy cô thấp thoáng trong âm thanh của tiếng chuông báo thức, đằng sau một thời gian biểu, bên cạnh những hoạt động trải nghiệm và thư giãn cuối tuần… Có khi cả câu nói cuối cùng của ngày vang lên trong đêm khuya vắng cũng là dành cho nhau: “Chúc cô/con ngủ ngon”! Tình thầy trò trong mùa dịch là những kỉ niệm không bao giờ quên. 

100 ngày nghỉ chống dịch sắp đi qua, các thầy cô đã sẵn sàng đón các con trở lại trường và hẳn là các con cũng mong ngóng đến ngày gặp lại. Giống như đất nước đã từng đi qua và chiến thắng trong những cuộc chiến tranh vệ quốc thì chúng ta cũng chính là những “người hùng” đi qua cuộc chiến hôm nay. 


…Và đây - miền sáng đẹp nhất của chúng ta

Nhìn nhận một cách tích cực, không thể phủ nhận được những giá trị nhất định mà Covid-19 mang lại cho các con của chúng ta. Không có một điểm số, bài kiểm tra nào để đánh giá hay so sánh với những giá trị mà các con đã nhận được. Đó chính là sự trưởng thành, lớn lên, đặc biệt ở những kĩ năng của công dân thế kỷ 21 - điều mà chúng tôi hằng mong muốn, vẫn hàng ngày hình thành và phát triển thì nay đã có những minh chứng rõ ràng về khả năng thích ứng của các con, kĩ năng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 và quan trọng hơn cả là ý thức phát triển kỉ luật tự thân. 

Tôi tin tất cả chúng ta hẳn sẽ đồng ý với nhau rằng tâm điểm hội tụ từ 3 miền ánh sáng kể trên chính là sự tỏa sáng của học sinh - bằng những gì mà các con đã làm được. Đó là những clip, poster, tranh vẽ, sơ đồ tư duy, truyện tranh… tuyên truyền về cách bảo vệ bản thân và cộng đồng trong dịch; là các dự án thiết thực sẻ chia như làm kính chắn giọt bắn tặng các y bác sĩ, vẽ túi gây quỹ hay dành tiền tiết kiệm để gửi tới Mặt trận Tổ quốc, góp sức chống dịch cùng cả nước. Với tôi, đó là thành quả ngọt ngào nhất mà thầy cô, cha mẹ mong có được từ những đứa con vô giá của mình. Tinh hoa hội tụ chính là đây!

Một lần nữa, cảm ơn các con học sinh đã nỗ lực và cố gắng, cảm ơn bố mẹ đã đồng hành, cảm ơn các thầy cô giáo đã tận tụy sớm khuya, cảm ơn tất cả vì đã chung sức chung lòng cùng vượt qua đại dịch… 

[ Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy ]

***

 “Nếu ví Nguyễn Siêu là “con thuyền lớn đang vượt bão” thì chúng ta, những “thuỷ thủ đoàn” gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài vẫn vững lòng vì chúng ta có người thuyền trưởng giàu kinh nghiệm. Ông là người lính đã qua hai cuộc kháng chiến, dựng trường vì niềm đam mê giáo dục. Ông đã lái con thuyền vượt giông tố gần 30 năm qua cùng người nội trợ chắt chiu lo cho đời sống cán bộ - giáo viên - nhân viên. Chúng ta tin rằng bằng tình yêu Nguyễn Siêu, bằng sự đoàn kết đồng lòng, chúng ta sẽ đưa những hành khách nhỏ bé cập bến an toàn vào mùa hè tới. Sẽ thuận lợi hơn nếu như có sự sẻ chia và đồng cảm của cha mẹ học sinh để nhân lên niềm vui, niềm hạnh phúc và nghị lực để chúng ta sớm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020.

(Trích phát biểu của Hiệu trưởng trong cuộc họp trực tuyến ngày 18 tháng 04 năm 2020 với Hội đồng giáo dục)

***
MỘT SỐ TRÍCH ĐOẠN THƯ GỬI TỪ CHA MẸ HỌC SINH 

Tôi thực sự rất vui khi đọc được email của trường gửi thông báo về việc điều chỉnh học phí Học kì 2 và cả năm sau nữa. Tôi rất cảm ơn người thuyền trưởng đầy tâm huyết - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh, cô Hiệu trưởng Dương Thị Thịnh, Nguyễn Thị Minh Thúy đã có những quyết định rất hợp tình, hợp lí trong giai đoạn cam go này. Lửa thử vàng gian nan thử sức, Nguyễn Siêu đã thật vững vàng trong những khó khăn bởi dịch bệnh. Tôi đầy hi vọng vì trường vẫn luôn vững vàng tạo những điều kiện tốt nhất để các thầy cô luôn giữ được sự say mê trong mỗi bài giảng, truyền tinh thần không ngừng học tập cho học sinh. Tôi đã từng phải chuyển từ một nơi rất xa về gần ngay Trường Nguyễn Siêu để con lớn của tôi được học tập ở ngôi trường Nguyễn Siêu, và tôi đã mừng đến phát khóc khi con thứ hai đỗ vào lớp 1. Mỗi ngày tôi luôn đồng hành cùng con học tập, con thật vui vẻ mỗi ngày tới trường, con không chỉ giàu kiến thức mà còn có một trái tim biết yêu thương. Các con tôi vẫn đang thật cố gắng để được học tập ở trường suốt cả 3 cấp. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào nhà trường trong phương pháp giáo dục học tập cũng như rèn luyện đạo đức để con tôi trở thành một người có trách nhiệm và có ích cho xã hội. Một lần nữa tôi cảm ơn ngôi nhà Nguyễn Siêu, nơi các con tôi được là một phần trong đó. (Mẹ HS Đặng Emily - 5CI4 và HS Bảo Hân - 1CI5)

Gia đình chúng tôi đã nhận được thông tin giảm học phí của nhà trường, chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự chia sẻ khó khăn với gia đình các học sinh của BGH và tập thể các thầy cô giáo trong trường. 

Thời gian nghỉ do dịch bệnh vừa qua, gia đình có theo dõi sát sao việc học online của con ở nhà, gia đình cũng có 1 bé nữa đang học hệ Cambridge ở trường khác và nhận thấy có sự khác nhau rõ rệt về tính nghiêm túc, hiệu quả của việc học online giữa 2 trường, đồng thời có thể thấy rõ sự nghiêm túc và nhiệt tình của các thầy cô giáo của Trường Nguyễn Siêu trong việc đảm bảo tính liên tục và chất lượng của việc dạy học online. 

Do vậy, để chia sẻ một phần rất nhỏ khó khăn với nhà trường trong thời gian dịch bệnh này, gia đình chúng tôi xin không nhận lại phần miễn giảm học phí cho con mình (gia đình đã đóng đầy đủ học phí cả năm), để nhà trường hỗ trợ gia đình khác khó khăn hơn.

Một lần nữa xin được cảm ơn quyết định đầy tính nhân văn của nhà trường, chúng tôi thực sự yên tâm khi con gái được là học sinh của Trường Nguyễn Siêu. (Đào Thị Minh Hồng - PHHS Vũ Khánh Linh - Lớp 8CI1)

"…Nếu như trước đây, tôi tạm yên tâm vì thấy được cái Tài của các thầy cô khi con nghỉ học ở nhà nhưng vẫn dạy dỗ rất hiệu quả qua các hình thức học khác nhau, thì giờ tôi lại được thấy cả cái Tâm của Ban lãnh đạo và Ban giám hiệu nhà trường cũng như các thầy cô giáo. Đó quả là một quyết định khó khăn nhưng vô cùng đúng đắn và phù hợp, cả về lý và tình cho những người làm cha mẹ như chúng tôi. Điều không ai muốn đã xảy đến với chúng ta, nhưng tất cả mọi người đều đoàn kết, chung tay, nối tiếp truyền thống dân tộc, cùng nhau vượt qua nhưng ngày tháng không thể nào quên này. Vô cùng trân trọng và cảm ơn các thầy cô đã thấu hiểu và lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của mọi gia đình. “Cho đi là nhận lại”. Tôi đã có thêm nhiều bài học để dạy cho con tôi: Lòng yêu nước là gì? Tôi hoàn toàn yên tâm gửi gắm con mình cho các thầy cô và mái trường Nguyễn Siêu, nơi sẽ dạy con tôi khôn lớn, trưởng thành, vừa có tài năng, vừa có 1 trái tim ấm nóng biết yêu thương, san sẻ với mọi người. Hi vọng ngày được đến trường với các thầy cô và bè bạn của các con không còn xa. (PHHS Đỗ Thảo Linh - 1CI5)

===================================================================

TIN LIÊN QUAN:

>>> Thông báo lần thứ 10 của BGH và Thư mời CMHS họp trực tuyến

>>> Thư cuối tuần: Những ưu tiên quan trọng

>>> COVID-19 updates for Cambridge schools - Cập nhật gửi các trường Cambridge

>>> Thư của Hiệu trưởng về kì thi Checkpoint/ IGCSE, AS và A Level

>>> Học trực tuyến - chúng ta vẫn có thể xây dựng được Lớp học Hạnh phúc

>>> Clip Dạy học thời Covid-19 (do GV Nguyễn Siêu tự biên tự diễn)

>>> Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu - Kiến tạo trường học hạnh phúc

>>> Tọa đàm "Trường học Hạnh phúc"

>>> Học cách làm cha mẹ tốt hơn để con thêm hạnh phúc

>>> Ấm lòng những sẻ chia, tin yêu...

>>> Mẹ - Con, và những lời tự đáy lòng

>>> Cẩm nang "Cùng con chiến thắng đại dịch"

>>> Tập huấn Trường học Hạnh phúc

>>> 25 LÍ DO ĐỂ NGUYỄN SIÊU LÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU THỦ ĐÔ