LỊCH SỬ CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC BẢN SẮC NGUYỄN SIÊU: TỪ CLC/NS TỚI AE, ME

10:00 19/02/2024

Sự ra đời của mô hình giáo dục tăng cường mũi nhọn Toán và Tiếng Anh học thuật với tên gọi ME từ năm học 2024-2025 (bắt đầu với Khối 6) là hướng đi cùng ước vọng "nuôi dưỡng những tư duy vĩ đại" của Nguyễn Siêu - ngôi trường đang bước vào kỷ nguyên mới sau 1/3 thế kỷ xây dựng, trưởng thành và hội nhập mạnh mẽ với thế giới.

Bắt đầu chính thức triển khai từ năm học 2005-2006 tại Trường Nguyễn Siêu, mô hình Dịch vụ giáo dục trình độ chất lượng cao là tiền đề của mô hình Chất lượng cao Nguyễn Siêu (gọi tắt là CLC, sau đó là NS) và rồi được phát triển thành mô hình Anh ngữ học thuật tăng cường (gọi tắt là AE).

Với mô hình AE, học sinh học chương trình của Bộ GD&ĐT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, kết hợp chương trình bổ sung nâng cao của Nhà trường và được đào tạo tăng cường nền tảng tiếng Anh học thuật cũng như trang bị các kĩ năng học tập cần thiết trong môi trường quốc tế, lấy bằng tốt nghiệp THPT Quốc gia Việt Nam và chứng chỉ chuẩn hóa năng lực Quốc tế (IELTS, SAT, AP...). AE được xác định là mô hình chinh phục đa mục tiêu, đáp ứng đa năng lực.

Trong khi học sinh hệ song ngữ quốc tế Cambridge Nguyễn Siêu duy trì sức nóng Top in Vietnam suốt 10 năm qua, học sinh hệ CLC/ NS/ AE Nguyễn Siêu luôn giữ vững truyền thống 100% đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia từ hơn 30 năm nay và liên tục đưa thành tích của trường lọt Top, nhận được thư mời và giành nhiều Học bổng từ các trường đại học danh giá quốc tế. Sánh vai cùng học sinh các trường chuyên hàng đầu Việt Nam, NS-ers được trao cơ hội học bổng đề cử trực tiếp và xét tuyển thẳng từ đại học Top 30, 40 thế giới (HKU, CUHK, UWA…).

Học sinh Nguyễn Siêu theo học hệ AE đạt thành tích cao với những điểm số cực kỳ xuất sắc trong kỳ thi IELTS và SAT, đơn cử như Ngô Tiến Anh (lớp 12AE1) - Nam sinh đạt điểm SAT top 1% thế giới (1590/1600), Trần Trung Sơn (lớp 12AE1) - IELTS 8.0, SAT 1500/1600… 

Tới năm học 2024-2025, cùng với việc trở thành trung tâm khảo thí SAT, AP (Hoa Kỳ), Nguyễn Siêu phát triển hơn mô hình AE lên mô hình tăng cường Toán và Tiếng Anh học thuật (gọi tắt là ME) bắt đầu từ Khối 6. Học sinh hệ ME học chương trình của Bộ GD&ĐT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, kết hợp chương trình bổ sung nâng cao của Nhà trường, đặc biệt được đào tạo tăng cường môn Toán và nền tảng tiếng Anh học thuật cũng như trang bị các kĩ năng học tập cần thiết trong môi trường quốc tế, lấy bằng tốt nghiệp THPT Quốc gia Việt Nam và chứng chỉ Quốc tế (IELTS, SAT, AP...)

Mã trường thừa ủy quyền của College Board trao cho Nguyễn Siêu: 225002

Mã số trung tâm khảo thí SAT của Nguyễn Siêu: 65599

Mô hình ME ra đời cùng với chiến lược tái định vị tầm vóc nhà trường khi Nguyễn Siêu bước vào “kỷ nguyên ưu tú”. Bên cạnh công tác giáo dục toàn diện, trường tăng cường đào tạo chất lượng mũi nhọn, mở ra hệ ME với định tính là một mô hình ưu tú của chương trình giáo dục Việt Nam. Theo đó, học sinh hệ ME được tăng thời lượng các bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lên gấp đôi đến gấp ba so với thời lượng chuẩn. Về chất, các môn đều được tăng cường tư duy, năng lực xử lý vấn đề. Nhà trường mở ra câu lạc bộ học sinh giỏi với các giáo viên thỉnh giảng là chuyên gia hàng đầu Việt Nam có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và hướng dẫn các đội tuyển học sinh giỏi tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nhân tố thuộc các đội tuyển này được chọn dựa trên thành tích học tập các bộ môn và kết quả từ các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường.

Tổ chức HPL chào mừng Trường Nguyễn Siêu với tư cách là ngôi trường đầu tiên của Việt Nam bước chân vào lộ trình trở thành trường học ưu tú - đẳng cấp thế giới

Hơn thế nữa, học sinh hệ AE, ME - cũng giống như các học sinh song ngữ quốc tế Cambridge tại Nguyễn Siêu - đều được hưởng thụ trọn vẹn các dịch vụ giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua các chương trình như: Trao đổi học sinh quốc tế, Giáo dục thể chất, Ngoại khóa, các Câu lạc bộ miễn phí (như Kịch nghệ, Coding, Quan điểm toàn cầu, Robotics, STEM,…). Hệ sinh thái Nguyễn Siêu còn được bồi dưỡng bởi triết lý HPL (High Performance Learning - Học tập siêu hiệu quả) của Anh Quốc với các đặc điểm nhận thức - tư duy và hệ giá trị, thái độ, phẩm chất giúp tất cả học sinh đạt được hiệu suất học tập tốt nhất và thành tích cao trên lộ trình đưa Nguyễn Siêu trở thành Trường học ưu tú - đẳng cấp thế giới.

Học sinh Nguyễn Siêu được trao cơ hội và truyền cảm hứng để trở thành những công dân Việt Nam toàn cầu. Với óc sáng tạo, bản lĩnh kiên cường và lòng trắc ẩn, các em sẵn sàng tiên phong, cống hiến và đương đầu với mọi thử thách để vươn lên.