Mang cuộc sống vào bài học - thông điệp từ môn Đạo đức lớp 1

09:29 30/09/2020

Nhằm khơi gợi hứng thú và tăng tính trực quan, sinh động cho môn Đạo đức lớp 1, vừa qua, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã tổ chức 2 tiết dạy mẫu với chủ đề "Chăm sóc bản thân khi bị ốm", do cô giáo Phan Thị Bích Ngọc đứng lớp.

Dựa trên kiến thức của bài học trong sách giáo khoa môn Đạo đức, cô giáo Bích Ngọc cùng tập thể giáo viên Tiểu học Nguyễn Siêu đã xây dựng 2 tiết học "Chăm sóc bản thân khi bị ốm" mang đậm dấu ấn cuộc sống hàng ngày. Các con học sinh lớp 1 được trải qua những tình huống y như thật, từ đó rút ra bài học và cách thức xử lý những vấn đề cụ thể như ốm, sốt, đau bụng, say xe...

Cô giáo Phan Thị Bích Ngọc trong tiết học mẫu được đánh giá cao về chuyên môn và tính ứng dụng.

Điều mới mẻ của các tiết học là giáo viên đã cho các con học sinh nắm bắt nội dung cần truyền đạt thông qua các hình thức trao đổi nhóm, xem video và phân tích đúng - sai, quan sát những hành động, biểu cảm từ tình huống giả định, chơi trò chơi và thực hành ngay một vài phương pháp "chăm sóc bản thân".

Giáo viên tiểu học các trường thuộc quận Cầu Giấy đánh giá, phân tích tiết học

Các tiết học này đã được công chiếu trong cuộc hội thảo trực tiếp tại trường Nguyễn Siêu và trực tuyến với giáo viên các trường bạn thuộc quận Cầu Giấy. Đại diện Phòng Giáo dục Đào tạo quận Cầu Giấy và các đồng nghiệp đều đánh giá đây là những tiết học mang tính sáng tạo, thực tế cao, khơi gợi được sự tương tác của đối tượng học sinh lớp 1 và đặc biệt giúp học sinh phát triển năng lực bản thân, kiểm soát hành vi, tự xử lý được những vấn đề phù hợp với lứa tuổi.