Tháng 9 về, nỗ lực của yêu thương

18:46 01/09/2022

Phố phường Hà Nội ngày đầu tiên của tháng 9. Cuộc sống hối hả nhộn nhịp bỗng chậm lại bởi cơn mưa rào sớm ban mai. Tháng 9 đã về đem theo muôn vàn háo hức về một Lễ Khai giảng rực rỡ, hứa hẹn mở ra chuyến hải trình tri thức tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Những lời thư ngỏ tâm huyết của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy gửi tới toàn thể các bậc Cha mẹ học sinh Nguyễn Siêu về một Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 mang thông điệp Xanh với những lẵng hoa từ trái tim, sự ủng hộ, đồng hành của cha mẹ với các dự án học sinh trong năm học tới - đã gợi nhớ về Lễ khai giảng năm học trước, năm học 2021-2022.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành giáo dục, Lễ Khai giảng năm học mới được tổ chức trực tuyến tại trường Trưng Vương. Các con học sinh của Thủ đô không được mặc quần áo mới, không cảm nhận được niềm vui hân hoan “lấm tấm mồ hôi” cùng thầy cô và bạn bè trên sân trường rợp bóng cây, trực tiếp nghe tiếng trống trường từng hồi giục giã. Ấy vậy mà buổi sáng đầu tiên của Lễ khai giảng năm học 2021-2022, tiếng trống Khai trường vẫn điểm trong sân trường Nguyễn Siêu.

Hai nhà sáng lập, Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh và nhà giáo Dương Thị Thịnh mặc bộ lễ phục giản dị, đứng trên sân khấu chính thực hiện nghi thức đánh trống khai trường, đón chào năm học mới. Từ điểm cầu Praha, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy đọc diễn văn phát động năm học mới: “Năm học 2021-2022 bắt đầu trong một bối cảnh rất đặc biệt, lại một năm học nữa, thầy và trò sát cánh bên nhau cùng chiến đấu với COVID trên mặt trận dạy học và giáo dục. Nơi chiến hào 4.0 các thầy cô giáo và các con học sinh vẫn tràn đầy nhiệt huyết ra trận”. Lời chúc mừng năm học mới từ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Đại diện Cambridge khu vực Châu Á Thái Bình Dương như khích lệ, ghi nhận những đóng góp của thầy và trò trường Nguyễn Siêu. Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của chúng ta đã mở rộng không gian tới hơn 3000 điểm cầu ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới.


Hình ảnh đầy xúc động của hai anh em đón Khai giảng lệch múi giờ từ đất nước Nam Phi xa xôi, chờ chuyến bay giải cứu. Một cậu học trò đón Khai giảng trong màn vì “Con ở quê tránh dịch, muỗi quá nên mắc màn đón khai giảng”. Thương nhất có lẽ là những học sinh đầu cấp, nhất là các em út lớp 1, lần đầu tiên đón khai giảng mà không được tới trường, không được diễu hành trong sự chào mừng của thầy cô và anh chị. Nhưng các con vẫn tự tạo ra dấu ấn riêng của mình, bằng cờ hoa tự làm, bằng logo trường tự vẽ, mỗi nụ cười của học sinh khối 1, đã lan tỏa năng lượng tích cực đón chào năm học 2021-2022.

Những tiết mục đồng diễn từ các điểm cầu tiểu học, tiếng vỗ tay chào mừng từ Trung học và Hội đồng Giáo dục nhà trường… tất cả đều hòa âm trên không gian số hóa, thành một bản giao hưởng trọn vẹn giá trị của Nguyễn Siêu. Xa mà gần, biến thách thức thành cơ hội, Lễ Khai giảng trực tuyến đầu tiên được tổ chức cũng là lúc tổ hợp Media Digital được đưa vào hoạt động. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường Nguyễn Siêu trong một thời gian rất ngắn đã trở thành nhân viên truyền hình chuyên nghiệp. Những buổi họp lệch múi giờ từ Praha về Việt Nam; những ngày chạy thử chương trình khai giảng liên tục test nhanh trước khi lên trường quay; tiếng trống khai trường đảm bảo an toàn giãn cách và cũng là ý tưởng nhiệt huyết của cô Hiệu trưởng… đã tạo nên một Lễ Khai giảng không thể nào quên.

“Hãy làm một Lễ Khai giảng trực tuyến như trực tiếp để các con học sinh không bị thiệt thòi, vơi đi nỗi buồn vì không thể tới trường” – lời tổng động viên của cô Hiệu trưởng trong những ngày đầu tiên của tháng 9 năm ngoái, đã được đáp lại bởi chính thành tích của các con học sinh thân yêu. Dù chỉ quay trở lại trường sau khi năm học đã đi qua ¾ chặng đường, các con học sinh Nguyễn Siêu đã bước vào kì thi học kì bằng tất cả niềm vui được gặp lại thầy cô, bạn bè.

“Học trực tuyến, thi trực tiếp” đó là cách diễn tả đúng nhất về năm học 2021-2022. Kết quả của kì thi tốt nghiệp THPT, kì thi Cambridge IGCSE, AS, A Level đã một lần nữa khẳng định: Nỗ lực của yêu thương sẽ nhận lại yêu thương. 

Liệu có thể nào quên, ánh mắt rưng rưng, niềm hạnh phúc của các bậc cha mẹ học sinh khối 12 trong Lễ trưởng thành. Những cô bé, cậu bé năm nào chập chững bước qua cánh cổng trường Nguyễn Siêu, cùng thầy cô đi qua những ngày tháng của mô hình trường học mới, các con đã kết thúc một chặng đường 12 năm lộ trình giáo dục tại Nguyễn Siêu bằng kì thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình môn Lịch sử nằm trong TOP 10 Thủ đô. 17 học sinh A Level đạt 3 điểm A/A* tuyệt đối ở các môn Cambridge, 82% học sinh A Level đạt điểm các môn từ C trở lên; nhiều học sinh nhận học bổng danh giá từ các trườnglên đường du học ngay sau khi năm học kết thúc. Các con là minh chứng rõ ràng nhất về thành quả của mô hình lấy chương trình giáo dục Việt Nam là nền tảng, kết hợp với kĩ năng thực hành của chương trình giáo dục Cambridge. 

Nhìn hình ảnh các con gắn sticker của mình trên bản đồ thế giới – là địa điểm mà từ Nguyễn Siêu, các con sẽ cất cánh du học, thầy cô không khỏi tự hào. Các học sinh lớp 12 niên khóa 2018-2022 cũng là lứa học sinh để lại biết bao kỉ niệm về sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, các con là nguồn cảm hứng và cũng là động lực cho những sự thay đổi đã và đang diễn ra ở Nguyễn Siêu. Dường như mới chỉ hôm qua thôi, các con vẫn đi qua các dãy hành lang, cười đùa trong lớp học, mà hôm nay trong tin nhắn gửi về: “Con đã hạ cánh ở nước Mỹ rồi, tuyệt vời lắm cô ơi!”

Ngày đầu tiên của tháng 9 trôi qua trong cơn mưa bất chợt buổi chiều. Nhiều học sinh đang cùng cha mẹ nghỉ ngơi trong những không gian ấm cúng của nếp nhà riêng, hoặc đang vi vu trong kì nghỉ mừng Quốc khánh trước thềm năm học mới. 

Lúc này đây, ngổn ngang trong mỗi chúng ta chắc vẫn còn vài lo lắng về những điều chưa hoàn thiện trước thềm năm học mới. Nhưng xin hãy nhớ về mùa Khai giảng năm ngoái, khi nhiều học sinh không thể tới trường dự buổi Lễ Khai giảng đầu tiên nhưng các con vẫn có một năm học trọn vẹn bởi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Hội đồng Giáo dục nhà trường cùng sự đồng hành, tin tưởng của mẹ cha. Những dư âm về thiệt hại do dịch bệnh gây ra vẫn lẩn khuất đâu đó trong mỗi mái nhà, mỗi công xưởng, không khỏi khiến chúng ta dao động. Nhưng sau tất cả, nhìn vào sự trưởng thành của các con, kĩ năng mà các con học được trên lớp, sự thay đổi của con sau mỗi ngày tới trường… Ta mới hiểu mọi chuyến tàu ra khơi đều phải lựa lái gạt qua những làn sóng, để sự vững tâm giúp con tàu cập bến thành công.

Tháng 9 đã về, xin được gọi tên “nỗ lực của yêu thương”.