"Thế giới cổ tích" và "Dấu chân sinh thái"

11:28 04/11/2020

Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa hai tuần qua, Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh đã chia sẻ cùng các em học sinh khối 3, 4 của Trường Nguyễn Siêu về chủ đề "Thế giới cổ tích và những bài học hay" và chủ đề “Dấu chân sinh thái”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động "Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu - Kiến tạo trường học Hạnh phúc".

"Thế giới cổ tích và những bài học hay"

Cổ tích từ bao đời nay luôn là một thế giới lấp lánh và tràn đầy mộng mơ. Hơn thế nữa, đó còn thế giới cho các bé em những bài học vô giá về cuộc sống mà các em đang dự phần. Tiến sĩ GD Nguyễn Thụy Anh vốn là một nhà thơ, nhà văn, và cô đã mang toàn bộ trái tim rung cảm của mình để truyền tới các bạn học sinh Khối 3 Nguyễn Siêu tình yêu với văn học, với những câu chuyện cổ tích và gợi cho các em những chỉ dẫn để các em biến những câu chuyện thân thuộc trở thành "sàng khôn" cho mình.

Điều kì diệu mà cổ tích đem lại chính là những nhân vật từ khi nào đã trở nên gần gũi, quen thuộc với chúng ta đến mức, có nhiều bạn quên mất rằng họ bước ra từ những... "câu chuyện cổ tích". Đến khi họ kể, họ nhắc lại câu chuyện của mình thì không ai là không "ồ, à..." và gật đầu cùng tham gia kể hào hứng!

Mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật cổ tích đều cho chúng ta những khoảng trời tưởng tượng riêng, để ta chìm đắm vào không gian câu chuyện, để ta đồng cảm với nhân vật và từ đó những bài học về cách ứng xử, về lối sống sẽ thấm dần vào mỗi người thật nhẹ nhàng và tự nhiên.

“Dấu chân sinh thái và bài học về môi trường”

Theo các chuyên gia thì năm 1960, con người đã sử dụng một nửa diện tích Trái Đất cho nhu cầu của mình. Chỉ chưa đầy hai mươi năm sau – 1987, toàn bộ diện tích đất của chúng ta đã sử dụng hết. Năm 2007, theo tính toán thì cần đến hai Trái Đất để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhưng cho đến nay, Trái Đất vẫn là hành tinh duy nhất mà nhân loại có thể sinh sống bình thường. Và càng ngày, dấu chân sinh thái của con người càng to ra khiến Trái Đất phải oằn mình, phải lên tiếng. 

Để Trái Đất không phải “trái rác” thì các em học sinh đã đưa ra nhiều phương án để thu nhỏ diện tích “dấu chân sinh thái”: tiết kiệm điện nước, mua đủ nhu cầu, không lãng phí thức ăn hay đồ dùng…Nhưng các bạn hãy nhớ sử dụng một cách hợp lý chứ đừng tiết kiệm thái quá lại dẫn đến kết quả ngược lại nhé. Mỗi hành động nhỏ của mỗi cá nhân, mỗi thói quen sống xanh sẽ góp phần bảo vệ Trái Đất cũng chính là bảo vệ bản thân chúng ta. 

Trước khi tạm biệt, cô Thụy Anh đã hướng dẫn các bạn “hát” ca khúc “Heal the world” (Michael Jackson) bằng một cách đặc biệt, đó là sử dụng ngôn ngữ ký hiệu. Chỉ với thời gian hết sức ngắn ngủi nhưng các bạn đã vô cùng hào hứng và học thuộc rất nhanh.

Hẹn gặp lại các thầy cô giáo và các bạn trong những chương trình tiếp theo!


  • Bài viết: Cò Trắng, Dương My

Ảnh: Nguyễn Siêu, CLB Đọc sách cùng con