HỌC VỀ HÌNH THOI QUA THIẾT KẾ CÁNH DIỀU

10:30 08/11/2023

Việc hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động trải nghiệm trong môn toán là một cách tuyệt vời để giúp học sinh hiểu sâu và phát triển kiến thức toán học một cách tự nhiên và thú vị. Khi được trải nghiệm toán học thông qua các hoạt động, học sinh sẽ hiểu và ghi nhớ kiến thức tốt hơn, khuyến khích học sinh thử nghiệm và học hỏi từ các trải nghiệm thực tế, triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như khám phá niềm đam mê trong môn toán học.

Dự án về Hình chữ nhật và Hình thoi trong môn Toán lớp 6 là một cách hiệu quả để học sinh hiểu rõ về cách tính chất, đặc điểm của các hình cũng như việc áp dụng kiến thức này vào thực tế. Học sinh hào hứng với dự án “Thiết kế diều” và “Sáng tạo poster về hình chữ nhật và hình thoi”

Hoạt động thiết kế diều và poster của khối 6

Toán học không chỉ tồn tại trên sách vở mà nó còn có thể được thực hiện thông qua các thí nghiệm thực tế. Học sinh khối 7 hào hứng trong hoạt động thực hành thực tế “I can build 3D shape” khi được tham gia vào việc đo đạc, trải nghiệm và tạo dựng mô hình về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

Học sinh khối 8 dựng hình hộp

Học sinh khối 8 tham hoạt động gấp các hình chóp tam giác đều, tứ giác đều rồi quan sát các đặc điểm về mặt, cạnh, đỉnh và xây dựng công thức tính diện tích xunh quanh của hình chóp, sáng tạo để trang trí sản phẩm. Rồi từ đó, các nhóm hoạt động để tính được diện tích và thể tích của khối mình mà mình đã gấp được.

Hình chóp của khối 8 được sáng tạo theo bản đồ Việt Nam, mô hình trường Nguyễn Siêu...

Thông qua các hoạt động học tập trên, học sinh được nâng cao tinh thần hợp tác, sự tự tin, phát triển tính sáng tạo, tăng cường tư duy phân tích, từ đó giải quyết vấn đề được đặt ra. Đây cũng là những yếu tố trong các giá trị, phẩm chất và thái độ (VAAs); các đặc điểm nhận thức bậc cao (ACPs) mà nhà trường hướng đến theo đúng tinh thần của HPL (High Performance Learning).