NGUYỄN NGỌC MINH ANTHONY & HOÀI BÃO VƯƠN RA BIỂN LỚN

14:02 22/09/2023

Ấp ủ dự định du học Mĩ, đam mê tranh biện, 12 tuổi đã gửi thư ngỏ và được Đại sứ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam trò chuyện trực tiếp về biến đổi khí hậu…, Nguyễn Ngọc Minh Anthony (hiện đang học lớp 8CI4) là một gương mặt tiêu biểu Nguyễn Siêu học giỏi, năng động và có tầm nhìn.

Cuộc hẹn với ngài Đại sứ

Thực ra con cũng chỉ muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình về tình trạng rác thải trên tuyến phố ngày nào cũng đi học qua mà thôi, con không nghĩ rằng ý kiến của mình được ngài Đại sứ quan tâm đến thế” – Ngọc Minh vuốt mái tóc dài “thương hiệu” và kể lại.

Ngày 6/11/2022, nhân sự kiện thế giới tổ chức COP 27 (Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu), cậu học sinh Nguyễn Ngọc Minh Anthony khi đó mới 12 tuổi, với IELTS 7.0 đã viết một lá thư ngỏ bằng tiếng Anh gửi ngài Giorgio Aliberti – Đại sứ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Lá thư ngỏ Ngọc Minh gửi ngài Đại sứ Giorgio Aliberti về biến đổi khí hậu toàn cầu

Lá thư có những đoạn viết: “Phải nói rằng, sự nóng lên toàn cầu đã cướp đi và phá vỡ cuộc sống của hàng triệu triệu người… Chừng nào sự nóng lên toàn cầu còn tồn tại mà không có sự ý thức từ con người thì xã hội sẽ không bao giờ phát huy hết tiềm năng của nó… Cháu tin rằng bí mật để một thế giới được cải thiện tốt hơn nằm ở ba trong số những điểm sau: Chiến lược toàn cầu, Chuyển đổi năng lượng và Chuyển đổi thành phố”.

 Ngọc Minh bất ngờ được trò chuyện trực tiếp cùng ngài Đại sứ 

Ngài Đại sứ đã cảm thấy vô cùng hào hứng với thư ngỏ và dành cho Ngọc Minh một cuộc gặp gỡ kéo dài 45 phút, trong đó, ông trao đổi với cậu bé về những vấn đề hoàn toàn trưởng thành, nghiêm túc, có lợi cho tương lai toàn cầu. Cuộc gặp gỡ ấn tượng với Ngọc Minh đến nỗi khi nhớ lại, cậu vẫn tự mỉm cười một cách sung sướng, hồn nhiên.

Ông Đại sứ không coi con là trẻ con mà nói chuyện như một người bạn có cùng quan điểm, cùng nhận thức với ông. Con cảm thấy được động viên, tôn trọng, những đóng góp của con được ghi nhận và đó là một động lực rất lớn để con tiếp tục với những mối quan tâm khác” – Ngọc Minh chia sẻ.

Tranh biện, cầu lông và bóng rổ

Mặc dù bố mẹ đều là người Việt, Nguyễn Ngọc Minh sinh ra tại Pháp và cái tên có thêm thành tố “Anthony” hết sức đặc biệt. Ngoài đời, cậu cũng có một “giao diện” rất riêng với mái tóc dài nghệ sĩ và gương mặt lúc nào cũng nghiêm trang.

Sự nghiêm trang ấy khiến những người xung quanh có cảm giác Ngọc Minh lớn trước tuổi của mình. Quả thực, chỉ cần biết được một góc nhỏ những gì đang có trong đầu cậu bé, chúng ta cũng đủ ngỡ ngàng.

Nguyễn Ngọc Minh Anthony trong ngày Hội đồng Học sinh ra mắt toàn trường

Hiện tại, ngoài nhiệm vụ học hành, Ngọc Minh đang dành phần lớn thời gian cho tranh biện. “Tranh biện cũng là một môn thể thao trí tuệ” – cậu bé cắt nghĩa. Ngọc Minh đang tham gia vào một cộng đồng tranh biện rộng lớn, cởi mở - là nơi cậu có thể tự do thuyết phục tất cả bằng những lập luận của mình.

Cậu học sinh lớp 8CI4 từng vô địch đồng đội lứa tuổi cấp 2 tại giải tranh biện mang tên Hanoi Round First Debate – World Scholars Cup, là diễn giả hùng biện nhất cuộc thi Pro AMS WSDC 2022, lọt vào vòng quốc tế cuộc thi tranh biện The Orators… Tháng 6 vừa qua, Nguyễn Ngọc Minh Anthony trở thành diễn giả xuất sắc nhất trận chung kết bảng Anh giải Hanoi Debate Tournament 2023 và sau đó cùng đội VADP giành chức vô địch thuyết phục. Đến tháng 9, Ngọc Minh tiếp tục tham gia đội Trident giành Á quân giải Tranh biện trẻ châu Á 2023 và lọt Top 5 diễn giả xuất sắc nhất.

Vẫn theo đuổi các giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu, Ngọc Minh cũng đồng thời quan tâm sâu sắc đến nạn phân biệt chủng tộc. “Con được biết trên thế giới, cứ ở đâu có đông người da trắng thì nạn phân biệt chủng tộc thường sẽ xảy ra. Con có dự định đi du học tại Mĩ nên con đang chuẩn bị rất kĩ cho vấn đề đó, bằng cách tranh biện về nó trên cộng đồng của mình”.

Cầu lông là môn thể thao ưa thích của Ngọc Minh

Bên cạnh tranh biện, Ngọc Minh còn tự cân bằng cuộc sống bằng những đam mê thể thao khác như cầu lông, bóng rổ. Cậu tự nhận xét “bóng rổ là môn con thích, nhưng con không mạnh ở môn này. Môn mà con mạnh hơn là cầu lông, con cũng chơi nó thường xuyên hơn mỗi ngày”.

Mới đây, Nguyễn Ngọc Minh Anthony cũng vừa được bầu vào Hội đồng Học sinh Nguyễn Siêu, ra mắt toàn trường trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học 2023-2024.